Chơi game bằng ý nghĩ nhờ cấy chip não Neuralink

Chơi game bằng ý nghĩ nhờ cấy chip não Neuralink


Người đầu tiên được công ty Neuralink của Elon Musk lựa chọn cấy chip não nói công nghệ này chưa hoàn thiện nhưng đã thay đổi cuộc đời anh.


Ngày 20/3, Neuralink livestream trên nền tảng X, tiết lộ danh tính người cấy chip não là Noland Arbaugh, 29 tuổi, bị liệt tứ chi sau tai nạn nghiêm trọng khi lặn biển 8 năm trước.
 
Arbaugh cũng tham gia buổi phát trực tiếp và chia sẻ cảm nhận của mình. Anh cho biết giờ mình đã có thể chơi game online trong thời gian dài mà không cần sự trợ giúp của người thân. "Nó không hoàn hảo. Chúng tôi đã gặp một số vấn đề. Vẫn còn nhiều việc phải làm, nhưng thành thật mà nói chip não đã thay đổi cuộc đời tôi", Arbaugh cho hay.
 
 
Người đầu tiên cấy chip não của Neuralink di chuyển con trỏ bằng ý nghĩ để chơi cờ. Video: X/Neuralink
 
Trong video, Arbaugh ngồi trên ghế chuyên dụng, máy tính xách tay ở trước mặt. Anh điều khiển một ván cờ trong khi tay vẫn đặt trên thành ghế. "Tôi thích chơi cờ. Tôi đã không làm được điều này những năm qua. Nó vô cùng đặc biệt", anh nói.
 
Arbaugh kể, trước khi cấy chip, anh phải sử dụng chuột và nhiều công cụ hỗ trợ khác để chơi được một ván cờ vây. Còn giờ đây, anh chỉ cần thực hiện bằng suy nghĩ.

Anh cho biết 8 năm trước, anh bị trật khớp, tủy sống tổn thương một phần khiến anh liệt từ vai trở xuống. Từ đó, anh không thể chơi trò Civilization VI. Sau khi được chọn gắn chip, Arbaugh đã có thể chơi game trong vài giờ khi nằm trên giường. Một trong những điểm bất tiện là anh phải sạc lại chip sau vài tiếng chơi liên tục. Ngoài ra, Arbaugh hy vọng việc điều khiển con trỏ máy tính sẽ dễ dàng hơn thời gian tới.
 
Tiết kiệm đến 90% khi mua Sid Meier's Civilization® VI trên Steam
Tựa game nổi tiếng Civilization VI

Cuối tháng 1, Elon Musk thông báo Neuralink đã cấy thành công chip não vào người tham gia thử nghiệm đầu tiên, sau khi được cơ quan chức năng cấp phép. Công ty gọi đây là khởi đầu quan trọng cho tương lai.

Neuralink cho biết họ dùng robot để đặt bộ phận cấy ghép giao diện não - máy tính vào vùng não. Bác sĩ phải mất vài giờ thực hiện ca phẫu thuật cắt hộp sọ, sau đó cần 25 phút để robot đưa thiết bị cùng với bộ phận chip siêu mỏng chứa khoảng 64 sợi khác nhau vào trong. Các sợi mỏng bằng 1/14 chiều rộng sợi tóc. Mục tiêu ban đầu là cho phép người bệnh điều khiển con trỏ hoặc bàn phím máy tính bằng suy nghĩ.

Neuralink được Musk đồng sáng lập năm 2016 cùng 7 thành viên khác, nhưng đa số đã rời đi. Theo Reuters, Musk có tham vọng lớn khi kỳ vọng Neuralink có thể thay đổi thế giới, mở ra tiềm năng thần giao cách cảm. Năm 2019, ông nói con người sẽ "hợp nhất và đạt được sự cộng sinh với AI", giúp tăng khả năng nhận thức lên mức siêu phàm.
 
Elon Musk's Neuralink breakthrough: Quadriplegic man plays video games  using mind control - BusinessToday

Tuy nhiên, chuyên gia bảo mật Roger Grimes lưu ý công nghệ của Musk có thể bị hacker tấn công. "Lịch sử đã chỉ ra hầu hết, nếu không phải tất cả, thiết bị y tế cấy ghép cũng như chip trước đây đều có thể bị hack", Grimes nói với The Sun. "Không có lý do gì chip của Neuralink sẽ tránh được".