Những phần mềm chỉnh sửa ảnh có thể thay thế Photoshop

Những phần mềm chỉnh sửa ảnh có thể thay thế Photoshop


Adobe Photoshop đã trở thành một tiêu chuẩn khi nói đến phần mềm chỉnh sửa ảnh, nó có nhiều công cụ mạnh mẽ giành cho các nhiếp ảnh gia, nhà thiết kế và các nghệ sĩ chuyên nghiệp, tuy nhiên số tiền phải trả hàng năm cho việc sử dụng phần mềm này lại khá cao, đặc biệt đối với các nước thu nhập thấp như nước ta, chính vì vậy, trong bài viết này Tplab sẽ đưa ra những ứng viên sáng giá để thay thế cho Photoshop.


Bằng cách chạy các bài benchmark để đo hiệu năng, cũng như so sánh các tính năng và thông số kỹ thuật, tôi đã thử nghiệm từng ứng dụng để khám phá mức độ phù hợp giữa chúng với quy trình làm việc của Photoshop, cũng như điểm vượt trội của chúng trong những công việc mà Photoshop không thể làm được.
 
 

1. Affinity Photo 

 
 
Affinity Photo 2 released: Better non-destructive editing, new masks and  much more: Digital Photography Review
 
 
Affinity Photo đến từ Serif, được tích hợp nhiều công cụ chuyên nghiệp khiến nó trở thành đối thủ nặng ký của Photoshop trên cả Windows lẫn macOS. Ngoài ra phần mềm này còn có cả một phiên bản dành máy tính bảng nếu bạn đang tìm kiếm lựa chọn thay thế Photoshop trên iPad. Nhưng trên hết, phần mềm này chỉ cần bỏ tiền ra mua một lần, không cần phải đăng ký theo tháng/năm, khiến nó trở thành một lựa chọn lý tưởng với ngân sách của bạn.
 
Ấn tượng đầu tiên của Affinity Photo là nó một giao diện rất rõ ràng,chỉnh chu. Ngoài ra nó cũng không thiếu các công cụ rất hữu ích như: hỗ trợ file PSD,RAW và các công cụ mask,layer,retouching... và còn rất nhiều công cụ khác nữa. Danh sách công cụ của nó thậm chí còn dài hơn cả Photoshop, đôi khi có thể làm cho bạn choáng ngợp.

 

 

2. GIMP

 
 
GIMP 2.10.20 Released - GIMP
 
GIMP là một phần mềm chỉnh sửa ảnh chuyên nghiệp, mã nguồn mở hoạt động trên Linux,Windows và macOS. Có thể nói đây là giải pháp thay thế tốt nhất cho Adobe Photoshop, và đặc biệt đây là một phần mềm miễn phí.
 
Có thể nói Gimp là trình chỉnh sửa ảnh miễn phí tốt nhất hiện nay, đi kèm với một loạt chức năng chuyên nghiệp để tinh chỉnh nhanh ảnh chụp và tạo ra các tác phẩm nghệ thuật của riêng bạn."
 
GIMP chỉ là một phần mềm miễn phí nhưng nó mang rất nhiều các tính năng đủ để cạnh tranh với Photoshop, ngoài ra nó còn được hỗ trợ bởi một cộng đồng lớn các nhà phát triển và nghệ sĩ mà tạo ra rất nhiều plugin, khiến đây trở thành một chương trình có khả năng thích ứng cao. 
 
Giao diện của nó cũng có khả năng tùy biến cao, vì vậy bạn có thể ẩn đi mọi thứ hoặc tận dụng nhiều cửa sổ và thanh công cụ nếu cần. Vì lý do này để sử dụng thành thạo nó thì bạn cũng phải tra một quá trình học tập khó khăn không kém gì Photoshop.
 

 

3. ACDSee Photo Studio Ultimate

 
 
ACDSee Photo Studio 2024 celebrates 30th anniversary with new AI-powered  features | BetaNews
 
ACDSee Photo là một công cụ xử lý hình ảnh, cho phép bạn thực hiện nhiều chức năng tương tự như trên trình sửa ảnh nổi tiếng của Adobe nhưng với một mức giá rẻ hơn. Tính năng của nó không thể so sánh được với Photoshop, nhưng nó cung cấp hầu như mọi công cụ dành cho việc chỉnh sửa ảnh.
 
Ngoài những tính năng thông thường, ACDSee Photo còn có thêm các tính năng mới nhất bao gồm các công cụ dựa trên AI như "AI Actions" giúp bạn thực hiện các tác vụ có thể  tốn khá nhiều thời gian chẳng hạn như làm mờ phông nền, hoạc chọn đối tượng chỉ bằng một cú nhấp chuột. Tính năng "AI Face  Edit" cũng rất thú vị vì nó cho phép bạn thay đổi khuôn mặt của đối tượng và kết quả cuối cùng khá ấn tượng.
 

4. Pixlr X

 
Khám phá Pixlr X: Công cụ sửa ảnh có giao diện đơn giản, dễ dùng -  Fptshop.com.vn
 
 
Pixlr là một trong những lựa chọn miễn phí tốt nhất để thay thế cho Photoshop,vậy điều gì khiến nó trở thành một lựa chọn tốt như vậy ? - vì nó là một ứng dụng chạy dưới dạng web. Phần mềm chỉnh sửa ảnh HTML 5 này có rất nhiều tính năng, và cũng rất xứng đáng với số tiền bỏ ra.
 
Pixlr có giao diện đơn giản hơn Photoshop hoặc GIMP. Không gian làm việc được sắp xếp hợp lý và trực quan, bạn có thể kéo thả file từ PC của bạn hoặc bằng cách thêm URL, sau đó bắt đầu điều chỉnh hình ảnh bằng các bộ lọc và thanh trợt quen thuộc chỉ bằng một cú nhấp chuột.
 
Vì là một ứng dụng web nên Pixlr có khả năng hỗ trợ layer khá tốt - cũng là một trong những lý do khiến nó được coi là một trong những lựa chọn thay thế tốt nhất cho Photoshop. Tuy vậy nó vẫn còn thiếu một vài tính năng quan trọng, nhưng dự kiến sẽ được phát triển trong tương lai.
 

5. Luminar Neo

 
 
Luminar Neo Now Shipping: We Review the Release Version | Fstoppers
 
Photoshop được trang bị nhiều tool về AI - vì vậy các phần mềm thay thế nó cũng phải có ít nhất một số tính năng này, và đó chính xác là những gì Luminar Neo mang lại.
 
Ứng dụng này có vô số các tool về AI tiêu chuẩn trong ngành giúp cho việc thiết kế và tạo nội dung trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Có thể kể đến các tool như: cân bằng trắng, tool cắt xén và tool thay thế bầu trời được ca ngợi nhiều của Lumninar.
 
Vậy ứng dụng này dành cho đối tượng nào ? Theo tôi đây là một ứng dụng lý tưởng dành cho các nhiếp ảnh gia nghiệp dư, vì nó thiếu một số tính năng và hiệu năng ổn định để sử dụng chuyên nghiệp. Trải nghiệm tổng thể khi sử dụng Neo trôi chảy một cách đáng ngạc nhiên, với vừa đủ các tool tinh chỉnh dành cho những người cầu toàn.