Trung Quốc cấm sử dụng CPU AMD và Intel trong PC của chính phủ

Trung Quốc cấm sử dụng CPU AMD và Intel trong PC của chính phủ


Chính phủ Trung Quốc đã ra sắc lệnh cấm sử dụng CPU Intel và AMD trong máy tính của chính phủ, qua đó đã tạo ra sự thù địch mới trong ngành công nghệ.


Đã từ lâu Mỹ và Trung Quốc đã trở thành hai thế lực thù địch trên thị trường công nghệ, đặc biệt là đối với các nhà sản xuất chip lớn của Mỹ như Intel, AMD và Nvidia. Và trong một động thái gần đây, Trung Quốc được cho là đã gửi văn bản hướng dẫn tới các văn phòng thuộc chính phủ, yêu cầu loại bỏ PC chạy chip Intel, AMD và Windows.
 
Tờ Financial Times đưa tin rằng chính phủ Trung Quốc đã cấm sử dụng chip Intel và AMD trong hệ thống của họ với lý do lo ngại về quyền riêng tư và đảm bảo hệ thống của họ được trang bị thiết bị "an toàn và đáng tin cậy" trên bo mạch . Hơn nữa, chính phủ cũng đã khuyên chính quyền cấp thị trấn loại bỏ Windows của Microsoft làm hệ điều hành chính.
 
China Says "no Thanks" To Intel And AMD On Government Devices - Dataconomy
 
Động thái này được đưa ra sau khi bộ công nghiệp và bộ công nghệ thông tin của Trung Quốc đã ban hành danh sách những CPU tuân thủ đúng chính sách của chính phủ, bao gồm tất cả các nhà sản xuất "ẩn danh" của TQ, nhưng tôi tin rằng đứng đầu danh sách này là các công ty như Huawei và Phytium. Việc cấm Intel và AMD ngay lập tức đã gây bất ngờ cho giới công nghệ, nhưng tôi đã thấy việc này trước sau gì cũng đến, chỉ là vấn đề thời gian vì ngành công nghệ của TQ đã gần như đạt đến trạng thái "Cô lập" với thị trường quốc tế.
 
Việc Trung Quốc ngăn sử dụng sản phẩm của công ty Mỹ trong chính phủ diễn ra trong bối cảnh cuộc chiến công nghệ giữa hai bên ngày càng căng thẳng. Thời gian qua, Mỹ đã áp lệnh trừng phạt lên nhiều công ty công nghệ hàng đầu của Trung Quốc, nhưng quốc gia châu Á cũng chi nhiều tiền và nhân lực để tự chủ công nghệ và bắt đầu đạt được những thành tựu đầu tiên.
 
Intel & AMD CPUs Blocked By China: No Government PC To Use Chips From US Companies
 
Theo giới chuyên gia, động thái của Trung Quốc sẽ khiến Intel, AMD và Microsoft giảm doanh số nghiêm trọng, bởi đây là thị trường quan trọng của các công ty này. Trung Quốc là thị trường lớn nhất của Intel năm 2023, đóng góp tới 27% doanh thu, còn với AMD là 15%. Microsft không công bố doanh thu ở Trung Quốc, nhưng con số được cho là chiếm khoảng 1,5%. Tuy nhiên đối với các công ty như Huawei và Loongson, những công ty đang nghiên cứu phát triển CPU cây nhà lá vườn, điều đó có nghĩa là họ sẽ chứng kiến sự áp dụng một cách rộng rãi, thúc đẩy đổi mới và R&D trong các dòng sản phẩm của họ.