9 Tính năng mới trên macOS Sonoma

9 Tính năng mới trên macOS Sonoma


Hệ điều hành macOS Sonoma đem đến cho chúng ta rất nhiều tính năng mới thú vị, từ cải tiến về trình duyệt Safari cho đến screensaver mới, từ hội nghị truyền hình đến cải thiện về trải nghiệm chơi game. Dưới đây là 10 tính năng tốt nhất trong macOS Sonoma, hãy cùng tôi điểm qua 10 tính năng này nhé.


 

1. Desktop Widgets

 

Trước đây trên macOS Ventura các widget chỉ hiển thị khi bạn kích hoạt Nofication Center. Nhưng nay trên macOS Sonoma, bạn sẽ luôn nhìn thấy các widget trên màn hình Desktop, ngoài ra bạn có thể tùy chỉnh các widget này mờ dần trong nền để chúng không quá gây mất tập trung.

 

 

Đặc biệt nếu bạn đang có một chiếc iPhone ở gần hoặc kết nối trên cùng một mạng wifi, bạn cũng sẽ có thể sử dụng các widget mà bạn đã cấu hình trên chiếc iPhone của mình. Điều này cho phép bạn truy cập nhiều widget hơn và nhiều thông tin hơn trên máy Mac của mình.


2. Safari profiles

 

Nếu bạn là người sử dụng máy Mac cho cả công việc và các hoạt động cá nhân, đôi khi có thể gây nhầm lẫn khi tất cã các bookmark, mục yêu thích và các tiện ích mở rộng của bạn bị lẫn lộn. Nay Safari profiles cho phép bạn tạo các profile riêng biệt cho từng hoạt động khác nhau. 

Bạn có thể có một profile cho công việc và một profile khác dành cho giải trí, hoặc nếu bạn là một freelancer, bạn có thể tạo từng profile cho mỗi khách hàng. Ngoài ra các profile cũng có thể được kích hoạt Focus modes, giúp bạn có thể tự chuyển đổi khi được kích hoạt .


3. Safari web apps

Đôi khi trong quá trình làm việc với safari, bạn thường mở nhiều tab hoặc cửa sổ và sẽ rất khó để theo dõi chúng. Thật tuyệt khi có một trình duyệt web chỉ dành một trang web mà bạn sử dụng thường xuyên. Bạn có thể chạy trình duyệt cho trang web đó khi cần và thoát ra khi hoàn tất.

 

 

Điểm mới trong macOS Sonoma là khả năng tạo Web Apps trong Safari. Khi truy cập vào một trang web mà bạn muốn sử dụng thường xuyên, hãy bấm vào nút "chia sẻ", sau đó chọn "Thêm vào dock". Safari sẽ lưu nó dưới dạng một ứng dụng nhỏ và đặt nó vào dock. Nếu bạn nhấp vào biểu tượng dock để mở ứng dụng, bạn sẽ thấy duy nhất trang web đó mà không có bất kỳ thanh địa chỉ hay tab nào kèm theo.


4. Chia sẻ Password và Passkey

Password nói chung là vấn đề rất cá nhân,nhưng đôi khi có thể có một số tài khoản mà bạn muốn chia sẻ chúng với bạn bè, gia đình hoặc đồng nghiệp.

 

Tính năng chia sẻ Password và Passkey mới cho phép bạn chia sẻ thông tin xác thực với người khác. Bạn sẽ tạo ra một group và chọn password để chia sẻ. Nếu như password được cập nhập, những người khác trong nhóm sẽ nhận được các bản cập nhập qua iCloud Keychain của họ. Bạn cũng có thể xóa password hoặc người dùng khỏi nhóm bất kỳ lúc nào.


5. Screen saver mới

 

Mặc dù screen saver không phải là yếu tố quá thiết yếu đối với máy tính và cũng không còn cần thiết với các loại màn hình hiện đại, nhưng chúng có thể làm cho màn hình của máy tính bạn trở nên sống động và thư giãn hơn khi chúng ta nhìn vào chúng. macOS sonoma đã thêm một loạt screen saver mới tương tự với những gì Apple TV sử dụng. 

 

 

Khi bạn đăng nhập vào máy Mac, chúng sẽ trở thành hình ảnh trên desktop. Các screen saver mới này có chủ đề gồm các danh mục về phong cảnh, cảnh quan thành phố và trái đất để bạn lựa chọn.


 

6. Các tính năng hội nghị truyền hình mới

 

Hội nghị truyền hình ngày càng phổ biến và các tính năng mới trong macOS sonoma đã giúp cải thiện FaceTime, Zoom, Skype và các ứng dụng khác. Presenter Overlay cho phép bạn hiển thị bản thân và màn hình được chia sẻ của mình, hoặc trong một vòng tròn nổi trên màn hình. 

 

 

Bên cạnh đó Apple còn bổ sung thêm một số Reaction mới như nút Like,trái tim, ...thêm hiệu ứng hoa giấy, bóng bay hoặc trái tim trên màn hình. 


7. Nâng cao trình duyệt riêng tư

 

Nhiều người sử dụng tính năng duyệt web riêng tư trong safari để đảm bảo rằng họ không bị các trang web theo dõi hoặc lấy dấu vân tay, đồng thời cũng để giử cho quá trình duyệt web của họ ở chế độ riêng tư.

Cookie và lịch sử sẽ không được lưu trữ khi bạn sử dụng trình duyệt riêng tư, có nghĩa là khi bạn đã hoàn thành xong công việc, bộ nhớ cache và các tiệp khác sẽ bị xóa. 

 

 

Ngoài việc tăng cường khả năng bảo vệ mạnh mẽ hơn trong các phiên duyệt web riêng tư, giờ đây safari sẽ khóa các cửa sổ duyệt web riêng tư khi bạn rời khỏi máy Mac.


 

8. Tiên đoán văn bản và autocorrect tốt  hơn

MacOS Sonoma mang lại sự cải tiến đối với tính năng autocorrect, giúp bạn nhập bất kỳ nội dung nào bạn muốn và các từ đã sửa tạm thời được gạch chân để bạn có thể nhận ra các thay đổi và hoàn nguyên về nội dung bạn đã nhập bằng một cú nhấp chuột.

 

 Còn tính năng tiên đoán văn bản sẽ giúp bạn nhập dễ dàng hơn, nếu từ màu xám là từ bạn muốn nhập, chỉ cần nhấn phím cách để từ đó tự động hoàn thành.


 

9.Game Mode

 

 

Khi chơi game, bạn muốn tận dụng hết CPU và GPU của mình. Game Mode  giảm mức sử dụng của tác vụ nền và cải thiện độ trễ với bộ điều khiển và tai nghe để có khả năng phản hồi tốt hơn.


 

Và còn một thứ nữa

Và một tinh chỉnh nhỏ nữa. Thay vì phải nói, “Hey, Siri,” giờ bạn chỉ cần nói, “Siri” 


Apple đã cho phép tải về phiên bản beta của HĐH macOS Sonoma để bất kỳ ai cũng có thể dùng thử ngay bây giờ.