
AMD FSR 4 mang lại chất lượng hình ảnh vượt trội so với FSR 3 và DLSS sử dụng mô hình CNN
-
Người viết: Sebastian
/
AMD FSR 4 đánh dấu một bước nhảy vọt trong công nghệ nâng cấp hình ảnh, mang lại chất lượng vượt trội so với phiên bản trước.
Mặc dù chưa đạt đến mức của NVIDIA DLSS 4 với mô hình Transformer mới, nhưng theo so sánh mới đây, FSR 4 thậm chí còn cho chất lượng hình ảnh tốt hơn DLSS sử dụng mô hình CNN trong một số trường hợp nhất định.
Hôm nay, các chuyên gia công nghệ tại Digital Foundry đã chia sẻ cái nhìn đầu tiên về phiên bản mới nhất của công nghệ nâng cấp hình ảnh của AMD, đây là phiên bản FSR đầu tiên được hỗ trợ bởi machine learning và độc quyền dành cho GPU RDNA 4.
Về hiệu suất, FSR 4 cần nhiều tài nguyên hơn FSR 3, như trong bài test với đoạn mở đầu của tựa game Ratchet & Clank: Rift Apart, có thể thấy khi bật FSR 4 thì hiệu năng bị giảm khoảng 8% khi sử dụng thiết lập Performance.
Tuy nhiên, Digital Foundry cho rằng sự đánh đổi này là xứng đáng, vì phiên bản mới đã khắc phục gần như tất cả các vấn đề về chất lượng hình ảnh của FSR 3, bao gồm hiệu ứng hạt không còn bị hiện tượng bóng mờ lớn, các bề mặt trong suốt giữ được nhiều chi tiết hơn, và các vật thể chuyển động chậm cũng có bề mặt sắc nét hơn. Đặc biệt, với những chuyển động phức tạp, FSR 4 thể hiện một sự cải thiện rõ rệt so với các phiên bản trước.
Không chỉ vượt xa các phiên bản FSR trước đó, AMD FSR 4 còn cho chất lượng hình ảnh tốt hơn DLSS với mô hình CNN của NVIDIA trong một số tình huống nhất định, đặc biệt là với các vật thể tĩnh hoặc di chuyển chậm, nơi FSR 4 có thể giữ lại nhiều chi tiết hơn. Tuy nhiên, khi so với DLSS sử dụng mô hình Transformer mới, công nghệ upscaling của NVIDIA vẫn làm tốt hơn trong việc giữ chi tiết hình ảnh.
FSR 4 hiện chỉ hỗ trợ trên các GPU RDNA 4, bao gồm RX 9070 và RX 9070 XT.