ASUS ra BIOS để giảm thiểu hiện tượng crash game trên CPU 14th và 13th Gen

ASUS ra BIOS để giảm thiểu hiện tượng crash game trên CPU 14th và 13th Gen


ASUS vừa thêm vào tùy chọn "baseline profile" trong phiên bản BIOS mới nhất giành cho các bo mạch chủ của mình, giúp giảm thiểu hiện tượng văng game và màn hình xanh.


CPU intel thế hệ 14 và 13 đang gặp phải các vấn đề về độ ổn định, chủ yếu xảy ra khi người dùng đang chơi game và cách duy nhất để khắc phục sự cố này là hy sinh hiệu suất của CPU bằng cách sử dụng Cài đặt Cơ Bản (Baseline Settings) thông qua việc kích hoạt Baseline Limit.
 
Lý do dẫn đến hiện tượng crash game gần đây của  các CPU Raptor Lake thế hệ 14 và 13 một phần là do các nhà sản xuất bo mạch chủ đã đẩy CPU vượt quá giới hạn của chúng thông qua BIOS mặc định của họ. Lượng điện áp và năng lượng qua mức được bom vào bộ xử lý, khiến silicon bị thoái hóa theo thời gian.
 
Điều này đã gây ra nhiều sự cố lớn cho các game thủ trên toàn cầu, cụ thể là game họ đang chơi tự nhiên bị văng và họ nhìn thấy một cửa sở bật lên báo "Out of Video Memory" khi đang load các tựa game sử dụng Unreal Engine khiến CPU phải tải rất nặng trong khi game đang ở màn hình "Shader Compilation" . Điều này xảy ra khá thường xuyên đã khiến người dùng lần lượt trả lại CPU của họ, và chuyển sang sử dụng CPU AMD của đối thủ cạnh tranh.
 
ASUS Adds "Intel Baseline Profile" Option In BIOS To Mitigate 14th & 13th Gen CPU Gaming Stability Issues 2
 
Tuy nhiên, các nhà sản xuất bo mạch chủ như Asus & MSI đã đưa ra những giải pháp hiệu quả cho các sự cố trên. Asus đã tung ra bản BIOS mới nhất cho dòng bo mạch chủ Z790 của họ, bổ sung thêm một chức năng BIOS mới có tên là "Intel Baseline Profile", giúp đưa CPU về cài đặt mặc định gốc của Intel bằng cách giảm giới hạn điện năng và cải thiện độ ổn định trong game.
 
Nhưng cái giá phải trả là gì? điều đó đã được giải đáp bởi thành viên diễn đàn OCN, RaMsITo, người đã nhanh chóng test thử BIOS mới trên bo mạch chủ ASUS ROG Maximus APEX Z790 Encore sử dụng Intel Core i9-14900KS. Khi tất cả các giới hạn công suất được loại bỏ và CPU chạy ở mức tối đa, con chip này đã ghi được 40.998 điểm trong bài test đa nhân Cinebench R23 nhưng khi công suất bị giới hạn và mọi tính năng BIOS khác bị tắt (MCE, v.v.), điểm số giảm xuống còn 35.851 điểm, hiệu suất giảm -12,5%.
 


Trước khi up BIOS

Sau khi up BIOS mới nhất
Đó là một sự khác biệt khá lớn và cho chúng ta thấy được rằng CPU thế hệ 14 và 13 của Intel phụ thuộc vào nguồn điện như thế nào. Vi vậy cho dù bạn để default hết với BIOS mới hoặc tự chỉnh tay để giảm xung, giảm điện áp cho CPU, bạn sẽ thấy một số tác động về mặt hiệu năng nhưng đổi lại hệ thống của bạn sẽ ổn định hơn trước.