Cách dễ nhất để biết liệu CPU của bạn có đang bị nghẽn cổ chai không

Cách dễ nhất để biết liệu CPU của bạn có đang bị nghẽn cổ chai không


Việc tìm ra nguyên nhân PC của bạn có hiệu năng gaming không được như mong đợi thường mất khá nhiều thời gian. Hôm nay, tôi sẽ hướng dẫn bạn cách dễ nhất để kiểm tra xem PC của bạn có bị nghẽn cổ chai hay không.


MSI Afterburner là một trong những phần mềm ép xung GPU tốt nhất hiện nay, nhưng bạn sẽ thắc mắc tại sao tôi lại khuyên bạn nên sử dụng nó để theo dõi mức sử dụng GPU của mình ?
 
Đi kèm với MSI Aferburner là phần mềm RivaTuner Statistics Server (RTSS), giúp ta dễ dàng theo dõi số liệu thống kê phần cứng, như là mức sử dụng CPU, GPU, mức tiêu thụ điện năng, tốc độ xung nhịp, xung của bộ nhớ, và còn nhiều thứ nữa...
 
The Complete Guide to Using MSI Afterburner
Phần mềm MSI Afterburner
 
Nếu bạn thắc mắc tại sao chúng ta lại theo dõi việc sử dụng GPU để xác dịnh tình trạng nghẽn CPU thì có thể giải thích rằng, nếu trong một hệ thống PC mà CPU bị nghẽn cổ chai, nó sẽ là nguyên nhân chính cản trở VGA của bạn hoạt động hết công suất.
 
Vì vậy, trước tiên chúng ta hãy dành chút thời gian để thiết lập MSI Afterburner để giúp hiển thị các số liệu thống kê trong lúc chơi game. Sau khi đã thiết lập, bạn mở game mà bạn thường chơi và theo dõi mức sử dụng GPU trong khi trực tiếp chơi game đó trong vài phút. Vì mình hay chơi Valorant gần như là hàng ngày nên sẽ lấy nó làm ví dụ ở đây.
 
RTSS OSD stats appearing in Valorant
Các thông số của RTSS hiện lên trong game, giúp theo dõi các chỉ số của CPU, GPU, RAM ...
 
Nếu trong lúc chơi game bạn nhận thấy mức sử dụng GPU của mình dưới 90%, điều đó có nghĩa là CPU của bạn đang cản trở VGA hoạt động full hết tiềm năng của nó. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, nhiều khi cũng có thể là do game được tối ưu quá kém, hoặc port lỏm. Do đó, để cho chắc ăn bạn nên test qua mức sử dụng GPU trong ba hoặc bốn game khác nhau, để xem kết quả có nhất quán không.
 
Như bạn có thể thấy từ ảnh trên, mức sử dụng GPU trên RTX 4090 của mình chỉ là 35% mặc dù được gần 500 fps ở độ phân giải 1440p. Điều này cho thấy rõ ràng CPU Ryzen 5900X đang gây nghẽn cho hệ thống PC, và nếu muốn đạt được số fps cao hơn và ổn định hơn thì phải nâng cấp lên chip Ryzen 7800X3D hoặc Ryzen 7950X3D.
 
Prism 6310 - RTX 4090, AMD Ryzen 9 7950X3D - Powered By ASUS
Dàn PC với RTX 4090 và Ryzen 9 7950X3D
 
 
Ngoài ra, khi đang chơi game mà khung hình bị trồi sụt thất thường cũng là một dấu hiệu quan trọng cho thấy CPU đang gây nghễn cho PC của bạn. Ví dụ như game đang chạy ở 150fps nhưng cứ sau vài phút lại tuột xuống 50-60fps.

 

Tại sao mức sử dụng GPU thấp lại liên quan đến nghẽn cổ chai CPU.

 
Tình trạng mức sử dụng GPU thấp là khi CPU của bạn gặp khó khăn trong việc theo kịp card đồ họa để hiển thị nhiều fps. Điều này có nghĩa là VGA của bạn mạnh hơn mức mà CPU của bạn có thể xử lý. Và đó là lúc thuật ngữ "overkill" xuất hiện.
 
Ngoài ra, các VGA cao cấp ngày nay thường nhắm đến game trên độ phân giải 2K và 4K. Vì vậy, nếu bạn chơi game ở độ phân giải thấp hơn, chẳng hạn như 1080p, thì mức sử dụng GPU của bạn vẫn sẽ thấp ngay cả khi bạn trang bị một chiếc CPU nhanh nhất trên thị trường.
 
Để giảm tình trạng nghẽn cổ chai, bạn có thể chơi game ở độ phân giải cao hơn, như 2K hoặc 4K, đông thời tăng mức cài đặt đồ họa trong game, điều này giúp gây áp lực lên GPU nhiều hơn CPU. Nếu không, lựa chọn duy nhất của bạn là nâng cấp lên CPU nhanh hơn để tận dụng tối đa khả năng VGA của bạn.