Chia sẻ kinh nghiệm lựa VGA 2nd mùa coin rụng

Chia sẻ kinh nghiệm lựa VGA 2nd mùa coin rụng

1. Mở đầu: hơn 4 năm từ mùa coin rụng 2018 chơi con 1060 (đã mua trước mùa coin 2017) chuẩn bị rục rịch lên đời để chiến dòng game AAA ưa thích Resident Evil (7,8, remake) thì trúng ngay mùa coin mới 2020 và thế là tự thành chờ thủ chân chính.
Tầm tháng 6.2022 mùa coin thủ đã hết, chờ thủ được dịp bắt đầu chui khỏi hang mở màn bằng những phát súng đầu tiên nổ đùng là cây chống mù Galax 3070 với giá bùng nổ là 11.500.000 từ shop Bảo Long trong SG. Giá quá tốt khi mà tầm 1 tuần trước thì giá 3070 vẫn loanh quanh 15, 17 củ, kể cả 3060ti thấp hơn cũng toàn cao hơn tầm 1 đến 2 củ tùy hãng, tìm hiểu chút thông tin về Galax và Bảo long thấy cũng được nhiều đánh giá tốt và tôi quyết định xuống tiền bank full luôn để họ ship (sáng hôm đó bank xong là chiều hôm đó Bảo Long báo hết hàng luôn, cháy quá nhanh cho lô hàng giá quá tốt). Đánh giá về cây Galax 3070 này thì quá nhiều anh em trong topic chờ thủ đã lên bài nên tôi chỉ ngắn gọn là: ngoại hình bình thường, ko đẹp, ko xấu, quá ngon trong tầm giá tại thời điểm đó, dù chỉ 2 quạt nhưng mát ăn điện ít với 1 đầu 8 pin, hiệu năng vả chết hết các thể loại 3060ti top hay ko top giá cao hơn hẳn.

IMG_4584.JPEG

 

IMG_4589.JPEG

 2. Bắt đầu mùa coin rụng " đi mua gà vớ được công", trâu ùa ùa từ ruộng cày tràn ra thị trường bán thịt:
Sau khi ôm đc em chống mù Galax 3070 giá đẹp là thời gian off topic chờ thủ để trải nghiệm con game kinh dị RE7,8,Remake2,3 quá sướng sau bao năm chờ đợi ko chơi do con 1060 đã đuối rồi.
Bỗng một ngày trâu từ ruộng cày tràn ra tìm chờ thủ mòn mỏi, khởi đầu là những em Ấy em đi 6600, 6600xt, 6700xt, 6800xt (hiếm hơn). Tôi đọc được mẩu quảng cáo của anh " Việt Nam nông dân " có cây 6700xt Red devil của Power Color giá 5.700.000 (cuối tháng 9.2022), ko chần chừ phi con ninja lead gần chục km đi ra bốc luôn về vì quá mê design của em nó. Lúc đến nơi thì còn 3 cây 6700xt Red devil, ngó nghiêng một lúc cây vệ sinh sẵn có hơi sứt mẻ góc chút thế là bảo tay lái trâu đưa con khác ra, một con rất chi là bụi bặm bẩn, chờ tầm 10 phút cho tay lái vệ sinh xịt bụi xịt rp7 các kiểu ra là khác hẳn. Test tại chỗ đã lên hình nên mang về với lời cam kết của lái trâu là bao test 7 ngày đổi trả thoải mái.
Ok, về chưa có thời gian nên tạm để qua một bên, 1,2 hôm sau mới rảnh chút tháo cây Galax 3070 ra để bên cạnh em 6700xt Red devil đúng như bố với con:

z3743827381726_0db23a622eb11ad02af643d3391747c5.jpg

Đến màn test nhiệt + hiệu năng, mọi thứ ok tuy nhiên hơi lạ là cây 6700xt này điểm nó lại cao hơn các con 6700xt cũng Red devil khác mà anh em thông tin trong topic chờ thủ. Ngó đi ngó lại thông số trên GPU-Z, HWmonitor, Superpotions thấy đều đề là 6750xt!!! Khá hoang mang nghi ngờ là em này bị mod bios lên cao hơn, tuy nhiên hỏi lại tay lái thì bảo đời này ko còn mod bios nữa. Tháo em nó ra ngó lại thông tin trên vga thì đúng nó là 6750xt thật. Oa đi mua 6700xt lại vớ đc 6750xt mặc dù tra bảo hành trên web NWH thì thời gian bh chỉ đến tầm cuối 2024, như vậy khả năng cao là cây 6700xt gốc đã có vấn đề cây 6750xt này là được NWH trả bảo hành và theo thời gian 6750xt ra mắt thì cây này mới cầy bừa đc tầm 4 tháng là cùng.
3. Kinh nghiệm cá nhân lựa chọn và test trâu:
3.1. Chọn trâu thế nào
: Mới đầu là tôi chọn bừa theo sở thích, vì lúc đàn trâu mới ra thấy con ưa thích giá ngọt thì mờ mắt lao đến mà múc luôn chứ có đắn đo mấy đâu, vớ vẩn thế nào múc đc con ngon hơn ngoài mong đợi. (Red devil 6750xt).
Sau có chút kinh nghiệm hơn và trâu cũng bắt đầu xuất hiện nhiều cùng với nhiều người bán hơn thì bắt đầu cẩn thận tìm hiểu như sau:
- Với VGA tìm hiểu dòng VGA cần mua, thời gian bảo hành càng dài chứng tỏ trâu ra đồng càng ngắn xác suất hỏng hay rác hình sẽ thấp hơn so với trâu già
Lưu ý: tùy vão mỗi hãng thời gian bảo hành các VGA có thể dài ngắn khác nhau ví dụ: Palit trước tháng 6.2025 thì chỉ bảo hành 2 năm, dòng TUF của Asuck có thể kéo dài bảo hành từ 3 thành 5 năm.
- Với người bán, trên voz thì ít nhưng face rất nhiều người bán, vậy để lựa chọn người bán trong group face đảm bảo một chút cần xem thời gian họ tham gia group, các bài mua bán họ đã đăng.

3.2. Test trâu thế nào:
- Test tại chỗ: trước khi test tìm hiểu dòng vga mình mua nhiệt ở khoảng nào, tại chỗ mở furmarkt test tầm 3 -5 phút để xem chuẩn nhiệt so với thông số đã tìm hiểu không.
Lưu ý: trâu bao giờ cũng nóng hơn bình thường nên chênh tầm 3-5 độ hoặc 7 độ vẫn chấp nhận được nhưng vượt tận 10 15 độ thì nên cân nhắc xem có nên lấy ko (khả năng khô keo sau thời gian cầy bừa, thường thì ko vấn đề và có thể đem ra hãng hoặc đại lý bán vga để nhờ họ vệ sinh và tra kéo có tính phí tầm khoảng 100 đến 200k tùy hãng)
- Test tại gia: ok đã múc được trâu ổn thì việc tiếp theo về nhà cần test bằng những phần mềm sau
  • Vẫn là furmark để xem nhiệt và gpu có ổn định ko? Thường thì test 3-5 phút là đủ tuy nhiên nếu thích vẫn có thể cắm test bao lâu tùy tích để xem độ bú điện + nhiệt của riêng GPU cao đến đâu
  • HWmonitore hoặc HWinfo: hai phần mềm cơ bản để theo dõi nhiệt độ của GPU, Hotspot và công suất tối đa của GPU.
  • GPU-Z: xem thông tin của GPU cũng như hãng sản xuất.
  • MSI afterburn (rivaturner): phần mêm cơ bản để OC, UV và hiển thị thông tin GPU,CPU trong các game.
  • Superposition: bài test này chỉ ra điểm của cây VGA ở tầm nào và để so sánh với chính dòng VGA những khác hãng sx cũng như so sánh với các dòng VGA khác. Ví dụ điểm cơ bản của con Galax 3070

Default .jpg


Tốt nhất test bài 8k của Superposition ăn nhiều Vram nhất có thể.

* Vượt qua được những bài test nhẹ nhàng ở trên thì tạm thời an tâm một chút tuy nhiên để đảm bảo chắc chắn phải lưu ý rằng trâu cày chủ yếu sử dụng tối đa VRAM chứ ko phải GPU của VGA. Nếu VRAM lỗi hiện tượng rõ ràng nhất là rác hình. Để test VRAM có nhiều cách trong đó:
  • Chuẩn nhất đó là tự ngồi chơi con game nào ăn Vram nhiều nhất và chơi càng lâu càng tốt ở đây tôi chọn game Horizon Zero Dawn (gần như ăn full vram ở mức ultrasetting bất kể VGA có bao nhiêu Vram). Nếu ko có thời gian chơi có thể vào game rồi treo máy ở đó cho nó full load VGA và Vram như vậy bao lâu tùy theo độ mong muốn test của bạn. Ví dụ HZD tôi toàn cắm máy để đó 3, 6 thậm chí 8 10 tiếng và những con VGA qua tay chưa con nào bị lỗi khi cắm vậy và đến nay tầm hơn 1,2 tháng những cây VGA qua tay tôi chưa con nào phát sinh vấn đề thực.
  • Test bằng Benchmark Final Fantasy XV chọn mục custom và cho all setting = Highest rồi tích vào mục loop (chọn như vậy sẽ test gần như full ram của vga và loop là xoay vòng liên hồi test ko ngừng nghỉ). Cứ như vậy để test trong bao lâu là tùy ý thích.
Lưu ý:
  • Test bao lâu thì an tâm: cái này tùy vào ý thích của người test tuy nhiên thường khi mua người bán sẽ cho thời gian bao test 3, 7 ngày thì nên test lâu nhất có thể trong thời gian bao test này để nếu phát sinh lỗi thì còn làm việc với bên bán.
  • Vram chỉ hiển thị nhiệt độ với dòng VGA sử dụng vram gddr6x, với dòng gddr6 trở xuống ko hiển thị riêng biệt nhiệt mà chỉ có thể căn cứ vào hotspot và áng chừng nhiệt vram

Chốt lại phần test trâu: thuật toán cầy coin chủ yếu sử dụng Vram ko phải GPU nên việc dùng Furmark để test ko nói lên đc vấn đề gì cả vì thực tế GPU bền và ít khi hỏng, ngược lại Vram thì ko bền bằng GPU và nóng, đặc biêt là đời Gddr6x rất nóng (ngưỡng chấp nhận đc của nhà sx có thể trên 100 độ) nên nếu ko đc tản nhiệt tốt thì quá nhiệt dẫn đến rác hình. Cần test càng lâu càng tốt trong thời gian bao test thỏa thuận.

 

Nguồn: Được chia sẻ bởi dukas trên voz forum