CPU Intel Lunar Lake mang lại hiệu suất đa luồng tăng 50% so với Meteor Lake

CPU Intel Lunar Lake mang lại hiệu suất đa luồng tăng 50% so với Meteor Lake


CPU Intel Lunar Lake được cho là sẽ mang lại hiệu suất đa luồng tăng đáng kể với kiến ​​trúc P-Core & E-Core mới. Cụ thể là với P-Core Lion Cove không còn hỗ trợ công nghệ Hyper-Threading nhưng lại mang lại mức hiệu năng đa luồng cao hơn 50% so với Meteor Lake.


CPU Lunar Lake sẽ nhắm đến các dòng laptop mỏng và nhẹ, tập trung nầng cao mức hiệu suất trên mỗi watt và cải thiện hiệu năng của NPU AI. Các con chip mới này dự kiến ​​sẽ có kiến ​​trúc Lion Cove P-Core, Skymont E-Core và một NPU hoàn toàn mới mang lại hiệu suất tăng gấp 3 lần so với Meteor Lake.
 
Thực hư chip AI (NPU) tích hợp trên CPU Intel mới, có thật sự hot hay chỉ  để làm màu?
 
Bây giờ chũng ta hãy bàn về hiệu suất của CPU Lunar Lake. CPU được sử dụng sẽ là biến thể có TDP là 17W ,không hỗ trợ công nghệ siêu phân luồng và sẽ có 4 P-Core và 4 E-Core, tức là 8 Cores và 8 Threads. So sánh với chip Meteor Lake-U (15W) có 2 P-Core, 8 E-Core và 2 LP-E core, tổng cộng là 12 cores và 14 threads. 
 
Không có thông tin chi tiết về biến thể này, nhưng có đề cập rằng TPD 17W là thông số PL1 ban đầu cho cấu hình single-fan dựa trên CPU Lunar Lake. Intel được cho là đã mở rộng cTDP lên tới 30W theo nhu cầu của các đối tác OEM.
 
 
 
 
Một số phần mềm benchmark CPU đa luồng phổ biến nhất đã được sử dụng như Cinebench 23, Geek Bench 5 và Geek Bench 4.5 và CPU Intel Lunar Lake có hiệu suất đa luồng cao hơn gần 50% so với CPU Meteor Lake, đây là một mức tăng rất lớn mặc dù chip Lunar Lake có số lượng luồng gần bằng một nửa. Điều này có thể cho chúng ta gợi ý về hiệu suất của CPU Arrow Lake dành cho desktop và laptop được ra mắt vào cuối năm nay, cũng sẽ sử dụng Lion Cove Core và Skymont Core giống như CPU Intel Lunar Lake.  
 
Sau đây là một số tính năng của CPU Lunar Lake:
 
✔ Được thiết kế cho laptop mỏng và nhẹ
✔ Sử dụng Lion Cove P-Core và Skymont E-Core
✔ Kiến trúc GPU Battlemage "Xe2-LPG"
✔ Cấu hình core 4+4 (MX-Series)
✔ Lên tới 64 đơn vị thực thi
✔ Bộ nhớ LPDDR5x on-Package
✔ Hiệu suất NPU nhanh hơn tới 3 lần so với Meteor Lake
✔ Ra mắt cuối năm 2024
 
 
CPU Lunar Lake của Intel sẽ được ra mắt vào cuối năm nay với một số lượng khá hạn chế và sẽ được cung cấp rộng rãi hơn vào đầu năm 2025. Bên cạnh CPU và NPU, các chip này sẽ là chip đầu tiên được kết hợp kiến ​​trúc đồ họa Xe2 "Battlemage" thế hệ tiếp theo trên iGPU Tile, mang đến mức tăng hiệu suất gấp 2 lần so với kiến ​​trúc Xe1 "Alchemist" hiện có. Intel cũng sẽ thông báo về các dòng CPU tương lai của mình tại Computerex 2024 để chúng ta có thể biết thêm về những con chip này vào tháng 6.