Cuối tháng này AMD sẽ lộ diện CPU có mức xung nhịp 5,7 GHz

Cuối tháng này AMD sẽ lộ diện CPU có mức xung nhịp 5,7 GHz

Dựa trên các thông tin tiết lộ từ Wccftech, Ryzen 9 7950X sẽ là CPU có mức xung nhịp cao nhất mà AMD sản xuất, với mức xung nhịp lên đến 5,7 Ghz.

Ra mắt vào cuối tháng này hoặc đầu tháng 9, Ryzen 9 7950X dự kiến sẽ là CPU mạnh nhất của thế hệ Ryzen thứ 4. Trong buổi họp báo ở tháng trước, thế hệ Ryzen 4 đã tiết lộ nhiều thông tin về sức mạnh và các tính năng vượt trội khi so với các thế hệ trước. Tuy nhiên thông tin về Ryzen 9 7950X vẫn còn rất mơ hồ. Chính vì thế những tiết lộ mới nhất từ Wccftech có thể giúp cho người dùng có thể hiểu rõ hơn về con CPU mới của đội đỏ.

Thế hệ Ryzen thứ 4 dự kiến sẽ không có quá nhiều thay đổi so với thế hệ trước mặc dù AMD đã thay thế Socket PGA sang LGA tương tự như Intel. Cụ thể đó chính là việc số nhân/luồng của AMD Ryzen 7XXX sẽ không khác biệt so với thế hệ trước. Như Ryzen 9 vẫn sẽ 16 nhân 32 luồng còn Ryzen 7 vẫn 8 nhân/16 luồng, và Ryzen 5 tiếp tục là 6 nhân 12 luồng. Sự thay đổi ở thế hệ mới này đó chính là xung nhịp cơ bản, xung nhịp Boots và tất nhiên đó là tiêu thụ điện năng của CPU cũng tăng mạnh. Ngoài ra thì đây cũng là thế hệ CPU mới của AMD chỉ có thể sử dụng kèm với Ram DDR5, khác với Intel vẫn hỗ trợ DDR4 song song với thế hệ mới.

Nếu đúng như các thông tin được tiết lộ, Ryzen 9 7950X sẽ có mức xung vơ bản lên đến 4,5 GHz, và chạy Turbo sẽ đạt đến 5,7 GHz. Khi đó thì lượng điện tiêu thụ của Ryzen 9 7950X sẽ đạt đến con số 230W. Trrong khi đó, Ryzen 7 70XX sẽ có mức xung Turbo là 5,6 GHz và Ryzen 5 có mức xung Turbo là 5,3 GHz. Nếu đúng như những gì mà CEO Lisa Su công bố, thì con số 30% vượt sức mạnh so với các Chip Alder Lake là hoàn toàn có thể dễ hiểu. Thế nhưng nếu so với Raptor Lake thì sẽ vẫn chưa thể mang về ưu thế về cho Ryzen thế hệ thứ 4.

Trong bài viết trước, hiệu năng của Intel Raptor Lake khi đi kèm với DDR5 đã cho thấy sự khác biệt vượt trội khi so với thế hệ RAM cũ, đặc biệt là ở các tác vụ xử lý đa nhân. Điều này cho thấy băng thông lớn đã hỗ trợ rất hiệu quả cho việc tăng số lượng nhân mà Intel đang áp dụng cho thế hệ thứ 13. Trong khi đó với việc không thay đổi số lượng nhân so với thế hệ trước có thể khiến các CPU đội đỏ bị thiệt thòi nếu đem ra so sánh với thế hệ thứ 13 của Intel.