Internet được cho là có thể không còn như trước khi Google điều chỉnh thuật toán, ưu tiên kết quả tìm kiếm tóm tắt bằng AI trước khi dẫn link đến website.
Trong 2 năm qua, Google Tìm kiếm đã trãi qua một loạt các cập nhật, qua đó đã tạo nên sự thay đổi đáng kể đối với công cụ mạnh mẽ nhất trên Internet.
Google đã giữ vững lập trường của mình, cho rằng những thay đổi này sẽ mang lại lợi ích cho Web và những thay đổi đối với thuật toán tìm kiếm chỉ là bước khởi đầu.
CEO của Google Sundar Pichai tại hội nghị nhà phát triển thường niên của công ty
Giám đốc điều hành Google - Sundar Pichai đã có bài phát biểu trước đám đông tại hội nghị nhà phát triển thường niên của công ty và đã công bố một trong những động thái quan trọng nhất trong lịch sử của công cụ tìm kiếm. Pichai cho biết trong tương lai, Google Tìm Kiếm sẽ cung cấp câu trả lời do AI tạo ra cho các câu hỏi mà bạn đặt ra, một tính năng mới có tên là "AI Overviews" đã được triển khai cho người dùng tại Hoa Kỳ. Pichai còn nói: "Kết quả trả về sẽ là một sản phẩm phù hợp với bạn"
AI Overviews (Tổng quan về AI) chỉ là một trong hàng loạt những thay đổi đáng kể mà Google đã thực hiện đối với sản phẩm cốt lõi của mình trong 2 năm qua. Công ty cho biết nỗ lực cải tiến Tìm kiếm gần đây sẽ mở ra một kỷ nguyên công nghệ mới đầy thú vị và giúp giải quyết nhiều vấn để đang gây khó khăn cho Web. Nhưng các chuyên gia lại không nghĩ vậy, họ cho rằng một khi mà Google trang bị lại các thuật toán của mình bằng cách sử dụng AI để chuyển từ công cụ tìm kiếm cũ sang công cụ tìm kiếm theo kiểu hỏi và trả lời, điều này dấy lên mối lo về sự tuyệt chủng đối với các doanh nghiệp đã từng sản xuất ra nhiều nôi dung yêu thích của bạn.
Trong 2 năm qua, các bản cập nhật nhằm giúp Tìm kiếm trở nên “hữu ích” hơn đã khiến nhiều chủ sở hữu trang web cho biết họ tuân theo các phương pháp hay nhất của Google.
Những thay đổi này xảy ra khi mà Google đã nhận thấy Web đang có vấn đề. Bạn chắc cũng đã từng nhìn thấy nó nếu bạn đã từng sử dụng công cụ tìm kiếm. Internet hiện đang bị thống trị bởi một trường phái xây dựng trang web được gọi là "Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm" hay còn được gọi là SEO, các kỹ thuật nhằm điều chỉnh các bài viết và trang web để cho Google Tìm kiếm nhận dạng tốt hơn.
Chính Google thậm chí còn cung cấp các mẹo,công cụ và lời khuyên về SEO cho các chủ sở hữu trang web. Đối với hầng triệu doanh nghiệp dựa vào cơ giới hóa của cổ máy tìm kiếm, SEO có thể là một cuộc chơi không thể tránh khỏi.
Vấn đề ở đây là SEO có thể bị lạm dụng. Những chủ sở hữu trang web dám nghĩ dám làm đã nhận ra rằng đôi khi bạn có thể kiếm được nhiều tiền hơn bằng cách tạo ra các nội dung được thiết kế để làm hài lòng các thuật toán của Google, thay vì phải tạo ra các nội dung được thiết kế để phục vụ cho con người.
Những nỗ lực của Google nhằm giải quyết vấn đề này không phải lúc nào cũng thành công. Nếu bạn từng cảm thấy thất vọng với những gì xuất hiện khi tìm kiếm thứ gì đó đại loại như: "Giày thể thao tốt nhất cho nữ" thì bạn đã biết được vấn đề. Thông thường, kết quả cho các cụm từ tìm kiếm phổ biến hiện ra rất nhiều trang web có rất ít thông tin hữu ích nhưng lại có hàng tấn quảng cáo và liên kết đến các nhà bán lẻ mà mang lại cho nhà xuất bản một phần lợi nhuận. Những điều mà bạn bỏ lỡ khi tìm kiếm với Google chính là những thông tin từ những người có kiến thức và đam mê về lĩnh vực của họ.
Cuộc chiến của Google trong việc chống lại các kết quả tìm kiếm spam ngày càng được tăng cường. Vào năm 2022, công ty đã ban hành "Bản cập nhập nội dung hữu ích" cho thuật toán của mình nhằm loại bỏ những nội dung được tạo ra chỉ nhằm mục đích xếp hạng cao hơn trên trang Tìm kiếm.
Người phát ngôn của Google nói: " Các bản cập nhập gần đây của chúng tôi nhằm mục đích kết nối mọi người với những nội dung hữu ích, thỏa mãn và nguyên bản, từ nhiều trang web khác nhau trên Internet."
Dù tốt hay xấu, Google Tìm kiếm sẽ quyết định hình dạng của Internet.
Tuy vậy các lần cập nhập này của Google cũng đã gây ra mốt số hậu quả đáng ngạc nhiên. Ví dụ: dữ liệu từ công cụ phân tích Semrush cho thấy trang web của Tạp chí New York đã mất 32% lưu lượng truy cập trên Google Tìm kiếm trong vòng 6 tháng qua, trong khi GQ.com thì bị giảm 26%. Dữ liệu còn cho thấy Urban Dictionary, một bộ từ điển tiếng lóng tiếng Anh cực kỳ nổi tiếng, đã bị giảm khoảng 18 triệu lượt view, chiếm hơn một nữa lưu lượng truy cập tìm kiếm.
Ngược lại với những trang web trên, các nền tảng như Reddit đã chứng kiến sự gia tăng đột biến về lưu lượng truy cập từ Google Tìm kiếm, tăng đến 126%. Reddit cũng vừa công bố thu nhập hàng quý đầu tiên kể từ khi trở thành công ty giao dịch đại chúng vào tháng 3 năm 2024. Tổng doanh thu của Reddit là 243 triệu USD, tăng một cách đáng kinh ngac là 48% so với năm trước.
Reddit không phải là nền tảng dành thắng lợi duy nhất sau đợt cập nhập thuật toán tìm kiếm của Google. Dữ liệu Smemrush cho thấy các trang web khác như Quora và Instagram cũng có mức truy cập tăng đột biến, bên cạnh mốt số cái tên nổi tiếng khác như Linkedln và Wikipedia.
Ở một khía cạnh nào đó, Google chỉ là đang bắt đúng xu hướng hiện nay. Trong vài năm gần đây, rất nhiều người dùng Internet hiểu biết đã bắt đầu thêm từ "Reddit" vào cuối cụm từ mà họ cần tìm kiếm với hy vọng sẽ tìm được một nhóm người hoặc một cộng đồng chia sẻ những ý kiến trung thực của họ, trái ngược với các trang web đang cố gắng đánh lừa hệ thống tìm kiếm của Google.
Người phát ngôn của Google cho biết: "Chúng tôi nhận thấy rằng mọi người thường muốn học hỏi kinh nghiệm từ những người khác và vì vậy chúng tôi sẽ hiển thị nội dung từ hàng trăm diễn đàn và cộng đồng khác trên Web, các bản cập nhập gần đây của công ty đã giáng một đòn mạnh vào các nội dung spam, không nguyên bản và Google luôn theo dõi chặt chẽ các hành vi lạm dụng đang phát trễn dẫn đến thông tin chất lượng thấp trong kết quả tìm kiếm.
Một vài ví dụ cho thấy những thay đổi gần đây đối với Google Tìm kiếm đã có tác động đáng kinh ngạc như thế nào trên nhiều trang web
Google cho rằng AI overviews của họ trong các kết quả tìm kiếm sẽ mang lại lợi ích cho các trang web. Liz Reid, người đứng đầu bộ phận tìm kiếm của Google, đã viết trong một bài đăng trên blog rằng kết quả tìm kiếm AI của công ty thực sự làm tăng lưu lượng truy cập mà Google gửi đến các trang web. Reid viết: “AI overviews được click nhiều hơn so với khi trang xuất hiện dưới dạng danh sách web truyền thống cho truy vấn đó”. "Khi mở rộng trải nghiệm này, chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung vào việc gửi lưu lượng truy cập có giá trị đến nhà xuất bản và người sáng tạo." Tuy nhiên, công ty chưa chia sẻ bất kỳ dữ liệu nào ủng hộ tuyên bố đó và nhiều chủ sở hữu trang web cũng như chuyên gia trong ngành lo ngại tác động ngược lại cũng có thể xảy ra.
Google, công ty kiểm soát hơn 90% hoạt động kinh doanh tìm kiếm trên toàn thế giới, lập luận rằng thành công của công ty chỉ bắt nguồn từ việc họ tạo ra những sản phẩm ưu việt. Người phát ngôn của Google cho biết công ty phải đối mặt với "sự cạnh tranh khốc liệt" và mọi người có nhiều lựa chọn về cách họ tìm kiếm thông tin trực tuyến.