Hướng dẫn cách xử lý điểm chết của màn hình

Hướng dẫn cách xử lý điểm chết của màn hình


Thông thường, bất kỳ một điểm lạ nào xuất hiện trên màn hình điều biểu thị cho các pixel bị chết (Dead Pixel)  hoặc bị kẹt (Stuck Pixel) . Chúng xuất hiện khá vô thưởng vô phạt và thường là tạm thời. Bạn có thể nhận ra một pixel bị lỗi dựa vào màu sắc của nó: nó sẽ có màu xanh lục, đỏ hoặc là xanh lam.


 

Vậy làm sao để xử lý chúng? Hôm nay, Tplab sẽ trình bày cả hai phương pháp vật lý và phần mềm để giúp bạn xử lý các điểm chết đáng ghét này !

 

Phương pháp vật lý

Đầu tiên là phương pháp vật lý, chú ý là phương pháp này tuy có tỷ lệ thành công cao nhưng kèm theo nhiều rủi ro, nên bạn cần cân nhắc trước khi tiến hành, hoặc chuyển sang sử dụng các phương pháp bằng phần mềm bên dưới.

 

Bước 1: Bật màn hình lên

 

 

Trước khi bạn bắt đầu, hãy bật màn hình của bạn lên, vì cách này sẽ dùng đến lực từ bàn tay nên đòi hỏi các pixel phải ở trạng thái đang hoạt động.

 

Bước 2: Xác định vị trí của điểm chết

 

 

Xác định những pixel bạn nhìn thấy trên màn hình xem nó thuộc loại nào, đối với phương pháp sử dụng áp dụng lực mà tôi sắp chỉ bạn thì chỉ có thể giải quyết được đối các pixel bị kẹt (Stuck Pixel).

 

Bước 3: Mở hình nền màu đen

 

 

Mở một tấm hình màu đen hoàn toàn ở chế độ toàn màn hình hoặc sử dụng cửa sổ trình duyệt toàn màu đen, hãy chắc chắn rằng màn hình của bạn ở trạng thái sạch sẽ và không bị dính bất kỳ hạt bụi nào để bạn khỏi nhầm bụi với các điểm chết.

 

Bước 4: Tìm một công cụ để tiến hành quá trình gây áp lực lên màn hình

 

 

Chuẩn bị một cây bút cảm ứng, hoạt cây bút chì có cục gôm, nếu không có gì hết thì bạn có thể quấn ngón tay bằng vải microfiber, để tạo áp lực lên màn hình mà không làm hỏng màn.

 

Bước 5: Nhấn vào điểm chết

 

Sử dụng các công cụ mà bạn đã chuẩn bị ở bước một, bắt đầu ấn nhẹ vào điểm pixel bị kẹt và chà xát trong vài giây. Nếu nhận thấy không có gì thay đổi, ta thêm một chút áp lực nữa nhưng nhớ nhẹ tay thôi nhé vì nếu ấn mạnh quá sẽ làm tình hình trở nên tệ hơn đấy.

Các chuyên gia cũng đã đề xuất một phương pháp sử dụng nhiệt, nghĩa là bạn sẽ vừa làm nóng khu vực bị điểm chết bằng máy sấy tóc vừa tác động lên màn hình để khắc phục điểm ảnh bị kẹt.

Tuy nhiên theo mình thì phương pháp trên nếu không thực hiện đúng cách sẽ gây ra những hậu quả còn tệ hơn là gặp điểm chết. Cho nên để tránh gặp nhiều rủi ro khiến cho bạn phải mua một chiếc màn hình mới thì mình sẽ trình bày phương pháp xử lý điểm chết bằng phần mềm sau đây.

 

Phương pháp sử dụng phần mềm:

 

JScreenFix

 

 

Công cụ sửa điểm ảnh bị kẹt JScreenFix có thể loại bỏ các điểm ảnh bị lỗi trong vòng 10 phút trên hầu hết các màn hình: TV LCD, TV OLED, điện thoại di động hoặc máy tính bảng. Bạn không cần cài đặt bất cứ thứ gì vì JScreenFix sử dụng HTML5 và JavaScript trong trình duyệt web. Nó rất đơn giản để sử dụng và miễn phí để cài đặt.

 

Nhấp vào Bắt đầu JScreenFix và một cửa sổ màu đen có hình vuông chứa các pixel nhấp nháy sẽ xuất hiện. Kéo trình sửa lỗi đến nơi có điểm chết và để nó chạy trong ít nhất 10 phút. Thuật toán của JScreenFix Technology sẽ xác định điểm ảnh chết và hồi sinh nó. Cho đến nay, công cụ này đã được áp dụng cho hàng triệu màn hình và là phần mềm sửa lỗi pixel hiệu quả nhất.

Bạn có thể truy cập vào đường link sau để sử dụng JScreenFix

JScreenFix - Pixel Repair

 

Aurelitec PixelHealer

 

 

Aurelitec PixelHealer là ứng dụng chuyên xử lý các điểm chết. Và bạn có thể tải ứng dụng này miễn phí. Tại đây, các pixel có vấn đề được xác định thông qua ứng dụng portable InjuredPixels. PixelHealer sử dụng các phương pháp thắp sáng các màu RGB trên một pixel bị kẹt hoặc chết trên màn hình và giúp hồi sinh nó.

Bạn có thể thay đổi kích thước cửa sổ nhấp nháy bằng chuột hoặc di chuyển nó. Sau đó, bạn có thể tận dụng các cài đặt trực quan để thay đổi màu sắc hoặc khoảng thời gian nhấp nháy. Ưu điểm lớn nhất của PixelHealer là nó không cần phải cài đặt. 

 

Filehorse Pixel Repair

 

 

Filehorse Pixel Repair Tool có thể phát hiện và sửa chữa các pixel bị kẹt trên màn hình TV phẳng. Bạn có thể sử dụng khu vực điểm ảnh chết trong Pixel Fixer để tìm kiếm các điểm ảnh bị lỗi. Khi màn hình bạn có điểm chết, hãy thử sửa chúng bằng phần mềm này. Chỉnh chế độ màu trong phần mềm, nhấn Go và đặt cửa sổ nhấp nháy đến nơi có điểm chết.

Với ứng dụng miễn phí này, bạn chỉ có thể sửa các pixel bị kẹt chứ không thể sửa các pixel chết. Ngoài ra, bạn có thể kiểm soát tốc độ của cửa sổ nhấp nháy và chọn chế độ màu trong ứng dụng. Nó chỉ là một file có dung lượng 2 MB ,nên bạn có thể gỡ cài đặt nó rất nhanh chóng.

 

Dead Pixel

 

 

Phần mềm này giúp ta xác định vị trí chính xác của điểm chết. Nó sẽ cố gắng làm cho các điểm chết trở nên sống động. Bạn chỉ cần nhấp vào bất kỳ đâu trên màn hình để thay đổi màu nền. Nó sẽ xác định chính xác vị trí của điểm chết.

Sau đó, bạn hãy kéo hình vuông từ giữa màn hình đến khu vực có điểm chết. Rồi chạm vào nó để bắt đầu quá trình hồi sinh pixel. Việc hồi sinh các điểm ảnh chết tốn ít nhất 20 phút. Nếu sau thời gian này mà điểm chết vẫn còn thì coi như màn hình của bạn hết cứu.

Mong rằng qua bài viết này, các bạn sẽ khắc phục được các vấn đề về điểm chết của màn hình, hãy bấm like hoặc theo dõi page để nhận được các bài chia sẻ bổ ích khác về PC nhé.