Intel Application Optimizer (APO) giúp giảm bottleneck và tăng fps

Intel Application Optimizer (APO) giúp giảm bottleneck và tăng fps


Application Optimization (APO) là một công nghệ hoàn toàn mới mà như Intel đã tuyên bố sẽ giúp tăng đáng kể hiệu suất gaming . Công nghệ này hiện chỉ hỗ trợ cho các CPU Intel 14th-gen mới nhất.


 

APO là gì và làm thế nào để sử dụng nó ?

 
APO là thành phần bổ sung mới cho công nghệ Dynamic Tuning (DTT) của Intel, là driver dành riêng cho phần cứng giúp cải thiện hiệu năng và hiệu quả sử dụng điện năng. Hiện tại thì APO chỉ đang tập trung vào mang lại hiệu suất chơi game tốt hơn, như tuyên bố của Intel là tốc độ khung hình sẽ tăng tới 16% . Intel hiện chưa giải thích chuyên sâu về cách APO hoạt động để giúp hiệu năng tăng được như vậy, ngoài việc nói rằng công nghệ này tối ưu hóa và phân luồng CPU. Trong thực tế, có vẻ như P-Core thường phải tập trung vào việc chạy game trong khi E-Core xử lý các tác vụ đang chạy nền còn lại.
 
Intel Application Optimization article
 
Để sử dụng APO, bạn cần phải có CPU tương thích, mainboard phải có driver DTT và các tựa game mà APO có hỗ trợ. Tuy nhiên tại thời điểm này, khả năng tương thích phần cứng còn khá hạn chế vì chỉ Core i7 14700K và Core i9 14900K là được APO hỗ trợ, đồng thời trong số các hãng sản xuất mainboard thì mới chỉ có Asus và MSI là đã tung ra driver DTT cho một số mainboard LGA 1700. Cho đến khi tôi viết bài này thì APO đã tiếp tục hỗ trợ thêm 12 tựa game mới, nâng số game mà APO hỗ trợ lên con số 14. Dưới đây là những tựa game đã được APO hỗ trợ.
 
✔ Final Fantasy XIV 🆕
✔ Red Dead Redemption 2 🆕
✔ World of Tanks
✔ Dreams Three Kingdoms 2 (PRC) 🆕
✔ F1 22 🆕

✔ Guardians of the Galaxy 🆕
✔ Rainbow 6 Siege
✔ Serious Sam 4 (VLK) 🆕
✔ Strange Brigade (VLK) 🆕
✔ Watch Dog Legion 🆕

✔ Metro Exodus
✔ World War Z 🆕
✔ Dirt 5 🆕
✔ World of Warcraft 🆕
 
Trong tương lai rất có thể i5 14600K sẽ được APO hỗ trợ cùng với một số mainboard chipset 1700 thế hệ cũ hơn. Ngoài ra, một số hãng như Asrock và Gigabyte cũng đang làm việc để đưa driver DTT lên các sản phẩm mainboard của họ.
 
 
Để sử dụng APO, đơn giản thôi, giả sử PC của bạn được trang bị CPU và mainboard phù hợp với yêu cầu, bạn chỉ việc cài đặt driver DTT của mainboard, sau đó khởi động lại và vào BIOS tìm mục DTT để kích hoạt nó, và như vậy APO đã chính thức hoạt động trên PC của bạn, còn nếu như bạn muốn bật hoặc tắt nó, bạn có thể cài đặt ứng dụng Application Optimization chính chủ từ Microsoft Store. Với ứng dụng này bạn có thể bật hoặc tắt với từng trò chơi riêng lẻ, nhưng để chúng hiển thị, bạn cần phải chạy chúng ít nhất một lần rồi khởi động lại PC của mình.