Intel Chuẩn Bị Có CPU 6 Ghz, Anh Em Đã Chuẩn Bị Lúa Để Nâng Cấp?

Intel Chuẩn Bị Có CPU 6 Ghz, Anh Em Đã Chuẩn Bị Lúa Để Nâng Cấp?

Theo kế hoạch, vi xử lý Intel thế hệ 13 (Raptor Lake) sẽ ra mắt thị trường vào Q3 hoặc Q4 năm nay, với hiệu năng cao hơn, nhiều nhân hơn và những tính năng mới. Còn với các Mainboard chipset Intel Z790 và H770, hãng sẽ phát hành hai phiên bản chạy DDR4 và DDR5.

Tài khoản Raichu trên Twitter đã đăng dòng tweet cho rằng sẽ có 1 mẫu Raptor Lake đạt được mức xung 6 GHz. Đây là tin đồn được cho rằng khá hợp lý khi mà Core i9-12900KS hiện có thể đạt được xung 5.5 GHz ở 1 đến 2 nhân. Và rất có khả năng thế hệ thứ 13, mà cụ thể có lẽ là Core i9-13900KS sẽ được trang bị ETVB.

 

Đầu tiên, những thông tin về bản cập nhật Intel XTU v7.8.0 được đưa ra trong thời gian gần đây cho thấy khả năng hỗ trợ Efficient Thermal Velocity Boost (ETVB) cũng như per-core và package OC TVB trong các dòng CPU cao cấp của Intel. Thermal Velocity Boost xuất hiện lần đầu với Comet Lake cách đây hơn 2 năm, là công nghệ giúp mở rộng hiệu suất CPU khi có khoảng trống nhiệt và khi còn nguồn dự phòng Turbo. TVB là tính năng lý tưởng để xử lý khối lượng công việc dồn dập - các chương trình khiến hiệu suất sử dụng CPU tăng đột biến, giúp hệ thống tăng hiệu suất tạm thời để đáp ứng nhu cầu. Tùy theo từng tình huống mà TVB có thể tăng xung của 1 nhân hoặc tất cả nhân. TVB đơn sẽ ảnh hưởng đến nhân nhanh nhất của CPU.

Những thông tin quan trọng mà chúng ta có về Intel Raptor Lake là cải thiện kiến trúc CPU, tăng cường hiệu năng với tỉ lệ % 2 chữ số, đồng thời mainboard chipset Intel 700 Series cũng có thêm tính năng D-LVR mới, vừa tăng hiệu năng vừa giảm tiêu thụ điện.

 

Raptor Lake cũng tăng thêm số nhân Efficient lên đến gấp đôi, kéo theo các vi xử lý Intel thế hệ 13 sẽ có đến 24 nhân và 32 luồng xử lý. Những thông tin được leak cũng cho thấy khả năng cao Raptor Lake trên nền tảng socket LGA 1700 sẽ có mức xung cao hơn nữa so với con số 5.5 GHz của Intel Core i9-12900KS đạt được. Đội xanh cho biết sẽ cải thiện khả năng ép xung cho thế hệ 13, tuy nhiên các thông tin về nhiệt độ lẫn tiêu thụ điện năng vẫn chưa được sáng tỏ. Nhưng để cân nổi con CPU có xung lên đến 6 Ghz, anh em cần phải trang bị bộ tản nhiệt khí loại cực khủng hay tản nước 360 cho chắc chắn.