Intel Raptor Lake chạy xung trên 6GHz và có thể chạm mốc kỷ lục 8GHz

Intel Raptor Lake chạy xung trên 6GHz và có thể chạm mốc kỷ lục 8GHz

Trong buổi trình diễn ở Israel, Intel đã cho thấy tốc độ xung nhịp của Raptor Lake lên đến con số khá kinh ngạc.

Như một lời đáp trả trước Ryzen 7000 với tốc độ xung nhịp 5,7 GHz, Intel Raptor Lake cho thấy tốc độ cao hơn đối thủ 300 MHz trong màn trình diễn mới nhất tại Intel Technology Tour 2022 đang diễn ra ở Israel. Không những vậy, Hãng CPU này cũng hé lộ thêm con số 8GHz khi ép xung CPU này khi dùng tản nhiệt bằng Nitrogen lỏng, qua đó thiết lập kỷ lục mới về tốc độ xung nhịp của một CPU. Ngoài ra, Intel cũng chia sẻ thêm về hiệu năng đơn nhân và đa nhân đáng kinh ngạc của dòng CPU mới này.

Intel vẫn giữ bí mật và chưa cho biết dòng CPU nào đạt mức xung 6GHz và cũng như các thông tin về nó khi được ép xung lên đến con số kỷ lục 8GHz. Nhưng các chuyên gia dự đoán đây chính là phiên bản CPU có hậu tố “KS”, cũng chính là dòng sẽ cạnh tranh trực tiếp với các Flagship bên phía AMD khi ra mắt trong năm nay. Intel khẳng định Raptor Lake sẽ có sức mạnh vượt trội so với Alder Lake thế hệ trước, cụ thể là 15% ở xử lý đơn nhân và 41% ở xử lý đa nhân, qua đó trội hơn thế hệ trước 40% xét về tổng thể.

Có thể dễ dàng nhận thấy con số 8GHz được điền trực tiếp trên bảng Timeline quá trình phát triển CPU của Intel như một cột mốc đáng nhớ. Đồng thời đây cũng là dấu ấn quan trọng của Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Israel (IDC), bởi đây là nơi thiết kế các cỗ máy tạo ra dòng sản phẩm của Intel từ CPU 8088 của năm 1979 cho đến nay. Các dòng sản phẩm có phần dấu ấn của trung tâm này gắn liền với lịch sử phát triển của PC như Pentium MMX, Banias, Sandy Bridge…

 

Trong buổi trình diễn này, Intel cũng chia sẻ thêm về quá trình phát triển Raptor Lake thuận lợi và nhanh hơn dự kiến tới 6 tháng, đồng thời hoàn toàn tương thích ngược với nền tảng Mainboard thế hệ Alder Lake. Có lẽ sự cạnh tranh mạnh mẽ của AMD đã thúc đẩy Intel phải nhanh chóng trong cuộc đua về số nhân lẫn tốc độ. Rõ ràng là anh em chúng ta, những người tiêu dùng được hưởng lợi mạnh mẽ từ sự cạnh tranh này. Nếu AMD không mang Ryzen đến người tiêu dùng, thì chắc hiện tại anh em vẫn đang còn ngụp lặn với Core i7 4 nhân 8 luồng mất thôi!