Thử nghiệm RTX Video Super Resolution của Nvidia.

Thử nghiệm RTX Video Super Resolution của Nvidia.

 
NVIDIA đã tận dụng thế mạnh của họ về neural networks và Deep learning để phát hành một tính năng mới thú vị với driver mới nhất cũa hãng, một tính năng nâng cấp chất lượng video, được thiết kế để tận dụng các Lõi Tensor RTX khi phát nội dung video trong các trình duyệt dựa trên Chromium. Được hỗ trợ đồi với phiên bản Chrome 110 stable và phiên bản mới nhất của Microsoft Edge. 
 

Để sử dụng RTX VSR, bạn cần phải có VGA sê-ri RTX 30 hoặc 40,đang chạy driver mới nhất và đã bật tùy chọn "RTX Video Enhancement" trong NVIDIA Control Panel, trong phần "Adjust video image settings". Có tất cã 4 mức level, với "1" là thấp nhất và "4" là cao nhất, đồng thời sử dụng nhiều tài nguyên GPU nhất. Chủ sở hữu VGA sê-ri RTX 20 sẽ phải đợi một thời gian để NVIDIA kích hoạt tính năng này.

Bằng cách sử dụng phần cứng mạnh nhất trên các dòng RTX tiên tiến nhất, RTX VSR tự động nâng cấp nội dung được phát từ bên trong trình duyệt của bạn từ 360p đến 1440p lên 4K, cải thiện chi tiết và loại bỏ các tạo phẩm nén nội dung được phát trực tuyến.
 
 
 
 
Chúng ta có thể xem video so sánh của NVIDIA bên trên xem những nỗ lực của NVIDIA đã được đạt được những kết quả như thế nào. Như chúng ta đã thấy với các giải pháp deep learning dựa trên AI khác, công nghệ này sẽ tiếp tục cải thiện theo thời gian. Ở trạng thái hiện tại, RTX VSR có vẻ đặc biệt phù hợp để tăng độ rõ nét của video được tải lên ở độ phân giải hoặc tốc độ bit thấp hơn, chẳng hạn như video cũ hơn hoặc nội dung phát trực tiếp từ Twitch hoặc YouTube. Những người sử dụng có kết nối mạng giới hạn cũng được hưởng lợi từ việc xem những nội dung yêu thích một cách hiệu quả mà không làm giảm quá nhiều chất lượng hình ảnh. Tôi nóng lòng muốn biết công nghệ này sẽ đi đến đâu, vì công nghệ này có thể có tác động mạnh mẽ đến các phương tiện truyền thông video giống như đã từng thành công với các công cụ úpcaler dựa trên AI dành cho gaming!

 

Lời kết

Mặc dù những cải tiến về chất lượng video có thể nhận thấy được, nhưng tôi đặt ra câu hỏi là có bao nhiêu người hữu VGA sê-ri RTX 30 và 40 dành thời gian xem các video trực tuyến có độ phân giải thấp, vì chất lượng video qua xử lý thật ra không quá nỗi trội khi so với việc xem những video trực tuyến có độ phân giải cao hơn. Công nghệ này có vẻ lý tưởng với các ứng dụng di động, nơi có băng thông internet hạn chế, chẳng hạn như smart-phone mà sử dụng mạng 4G hoặc 5G hoặc máy tính xách tay  sử dụng kết nối wifi chậm. Bên cạnh đó, thật không may, NVIDIA yêu cầu laptop phải được cắm vào ổ điện để sử dụng RTX VSR, do cần phải có thêm nguồn năng lượng cung cấp cho các Tensor Core để xử lý hình ảnh (hầu hết máy tính xách tay sẽ sử dụng iGPU qua Optimus khi chỉ ở chế độ tải nhẹ và RTX VSR phải yêu cầu sử dụng VGA rời) và hiện nay không có smart-phone nào có tính năng RTX. Theo cách tôi nhìn thấy, với các bước thiết lập khá dễ dàng (sau khi thiết lập ban đầu, mất một phút hoặc lâu hơn) và bạn sẽ có được chất lượng video tốt hơn một chút, tỷ lệ ít hơn khi bạn tăng độ phân giải của video trực tuyến, với mức tiêu thụ tài nguyên hệ thống không đáng kể. Cũng có trường hợp nhiều video cũ hơn từ thời xa xưa mà chỉ có sẵn ở độ phân giải tương đối thấp, vì vậy theo tôi thấy công nghệ này chắc chắn sẽ có đất để phát huy tác dụng.