Trải nghiệm hiệu năng RTX 4090 trên Dock rời nên hay không?

Trải nghiệm hiệu năng RTX 4090 trên Dock rời nên hay không?

Nhiều anh em sử dụng Laptop nhưng lại thích Gaming nên thường sử dung Dock rời chính hãng hoặc tự chế (EGPU), nhưng hiệu năng khi sử dụng RTX 4090 với Dock rời chưa chắc đã tốt.

Chuyện chơi EGPU đối với các anh em sử dụng Laptop hoặc những máy ITX có kích thước cực gọn đã không quá xa lạ. Chắc hẳn anh em chơi môn này cũng hiểu rõ chuyện băng thông hạn chế của các dạng kết nối ảnh hưởng khiến hiệu năng của các EGPU này thường không đạt như trên các hệ thống PC hoàn chỉnh. Thậm chí còn kém hơn là bản GPU của chính dòng đó dành cho Laptop hoặc các Barebone ITX nhỏ gọn.

Và nếu anh em nào dư dả để trải nghiệm hiệu năng của RTX 4090 trên những con Laptop mỏng gọn hỗ trợ 4K thì mình nghĩ rằng anh em nên đợi thêm 1 thời gian nữa, khi có những kết nối có băng thông cao hơn như Thunderbolt 4 hay 5 thì hẵng nên test thử. Bởi một tay chơi có tên là Jarrod đã có màn thử nghiệm RTX 4090 trên chiếc Dock rời để kết nối với Laptop thử hiệu năng chơi game. Anh chàng này đã sử dụng 2 Laptop khác nhau là ASUS Zenbook 14 OLED với i7-1260P và Gigabyte Aorus 17X mang trên mình sức mạnh của chip Core i9-12900HX hiệu năng cao. Ngoài ra Jarrod cũng thử nghiệm đồng thời với một Desktop có CPU là AMD 7950X nhằm thử xem liệu vấn đề có nằm ở Dock cắm EGPU hay không.

Jarrod đã sử dụng Dock cắm EGPU Razer Core X Chroma hỗ trợ kết nối Thunderbolt 3. Đồng thời anh cũng thực hiện việc thay thế bộ nguồn dành cho EGPU từ 650W thành 850W của Corsair với lý do là nguồn 650W không có đủ 4 chân cắm 8 pin dành cho GPU.

Trong bài test có trong clip, mình sẽ tóm tắt như sau, các tựa game hầu hết chỉ tận dụng được trung bình khoảng 50% sức mạnh của RTX 4090 mà thôi. Trong số đó, tựa game God of War với độ phân giải 4K được xem là tận dụng hiệu năng tốt nhất khi chỉ giảm đi 35% hiệu năng so với gắn trong Desktop khi đi kèm với laptop Zenbook của ASUS. Trong khi đó ở tựa game Watch Dogs Legion ở dộ phân giải 4K, hiệu năng của RTX 4090 trên Dock rời kém tới 82%.

Thực ra thì CPU của Laptop cũng không phải là vấn đề để test các tựa game, mà vấn đề như mình đã nói ban đầu là nằm ở băng thông của Thunderbolt 3. Khi mà băng thông của kết nối này chỉ cung cấp tốc độ 2,33 GB/giây, trong khi cổng PCIe trong máy tính có băng thông lên đến 26,85 GB/giây. Nói chung thì Thunderbolt 3 không được thiết kế để truyền tải tín hiệu xử lý đồ họa của RTX 4090. Cho nên kết quả như thế này là cũng dễ hiểu.