TSMC giới thiệu chip 2nm cho Apple với kế hoạch sản xuất hàng loạt vào năm 2025

TSMC giới thiệu chip 2nm cho Apple với kế hoạch sản xuất hàng loạt vào năm 2025


Tại sự kiện tháng 9, Apple đã công bố các mẫu iPhone 15 Pro mới với chip A17 Pro. Trong khi các model căn bản vẫn trang bị chip A16 Bionic thì A17 Pro dựa trên quy trình 3nm của TSMC có lợi thế về hiệu suất và hiệu năng so với trước đây. Theo một báo cáo mới, TSMC đã giới thiệu chip 2nm mới của mình với Apple, loại chip này sẽ được sản xuất hàng loạt vào năm 2025.


 
Ngay sau khi A17 Pro ra mắt, Apple đã phát hành loạt chip M3 dành cho Mac, cũng dựa trên quy trình 3nm của TSMC. Tôi đã xem nhiều thử nghiệm khác nhau về cách hoạt động của chip khi chịu tải và kết quả thật đáng ngạc nhiên. Một báo cáo mới từ Financial Times được công bố trong tuần này nhấn mạnh các kế hoạch của Apple đối với chip tùy chỉnh của mình. Chip 2nm của TSMC sẽ lần đầu tiên có mặt trên các mẫu iPhone 17 Pro vào năm 2025.
 

 

Apple là khách hàng lớn nhất của TSMC vì họ sản xuất silicon tùy chỉnh cho iPhone và Mac. Nhà sản xuất iPhone đã mua lại toàn bộ nguồn cung cấp chip 3nm của TSMC vào năm 2023, cho phép công ty cung cấp công nghệ này trước bất kỳ đối thủ cạnh tranh nào. Nhà cung cấp sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt chip 2nm vào năm 2025, với iPhone 17 là thiết bị đầu tiên được hưởng bản nâng cấp mới nhất.
 

 

TSMC xác nhận với Financial Times rằng họ đang nghiên cứu chế tạo quy trình 2nm, sẽ được sản xuất hàng loạt vào năm 2025. Công ty cũng cho biết rằng quá trình này đang tiến triển và thời hạn sẽ được đáp ứng để sản xuất số lượng lớn. Ngoài ra, nó sẽ là "công nghệ bán dẫn tiên tiến nhất trong ngành" về mật độ bóng bán dẫn và mức tiêu thụ điện năng.

 


Như đã đề cập, khung thời gian ra mắt sản xuất hàng loạt chip 2nm của TSMC trùng với thời điểm Apple ra mắt iPhone 17 Pro. Apple sẽ sử dụng công nghệ tương tự để phát triển dòng chip M cho máy Mac. Lưu ý rằng đây chỉ là những suy đoán ở giai đoạn này và con chip mới có thể có nhiều độ trễ khác nhau tùy thuộc vào những thách thức sản xuất mà TSMC phải đối mặt. Chip 2nm sẽ mang lại hiệu suất tăng đáng kể, tương tự như chip M3 và hiệu quả tốt hơn.