XMP Là Gì? Và Cách Kích Hoạt XMP Để Tối Ưu Hóa Tốc Độ RAM

XMP Là Gì? Và Cách Kích Hoạt XMP Để Tối Ưu Hóa Tốc Độ RAM

Trong giới PC gaming ngày nay, nhiều người có thuật ngữ gọi là XMP. Vãy XMP là gì?

I/ Khái Niệm XMP

Đó chính là viết tắt của cụm từ "Extreme Memory Profile" và XMP được phát triển nên dựa vào mục đích để điều chỉnh tốc độ và tăng hiệu suất hoạt động của thanh RAM lên thông số tối đa. 
 
Hay nói một cách đơn giản là người sửa dụng XMP thì hiệu suất của RAM sẽ có được nâng cao hơn mức mặc định thông thường của CPU có thể hỗ trợ.

II/ Cách Thức Hoạt Động

Khi bật máy tính lên thì BIOS hoặc UEFI sẽ kích hoạt một con Chip đó được gọi là SPD trên thanh RAM PC của bạn, từ đó giúp căn chỉnh xung nhịp và độ trễ của thanh RAM.
 
Nếu bạn không bật XMP thì thanh RAM trên hệ thống máy tính vẫn hoạt động bình thường, bởi việc bật XMP sẽ không giống như bạn thực hiện một thao tác ép xung nhịp RAM vượt mức hiệu suất đã được thiết kế, nên nó sẽ hoàn toàn không gây ra vẫn đề gì phát sinh.
 
Vậy ngày hôm nay, TPLAB sẽ hướng dẫn tất cả mọi người có thể thể tự bật XMP lên để giúp RAM của máy có thể hoạt động một cách mượt mà và tối đa 
 
Bước 1: Bạn khởi động lại PC hoặc bật nó lên và truy cập BIOS/UEFI bằn cách sử dụng các phím tắt mặc định ở trên mainboard gồm các phím Delete, F1, F2, F10 và F12 (phím của bạn có thể sẽ khác).

Bước 2: Bạn tìm kiếm đến nút chuyển đổi XMP Profile. Nếu thấy nó xuất hiện ở trên BIOS thì bạn hoàn toàn có thể bật ON hoặc là ENABLE (Tùy theo main sẽ là chế độ ON/OFF hoặc là ENABLE/DISABLE nhé) là bạn sẽ hoàn tất việc bật XMP lên

Bước 3: Lưu cài đặt và thoát bằng cách chọn nút EXIT bằng bàn phím hoặc chuột.
 
Bước 4: Kiểm tra lại một lần nữa để kiểm tra rằng máy bạn đã nhận XMP hay chưa, bằng cách nhấn các phím Delete, F1, F2, F10 và F12 (phím của bạn có thể sẽ khác). và bạn làm theo các bước như trên và bạn hoàn toàn có thể kiệm tra được là máy mình đã được bật XMP hay chưa. Nếu chưa bạn có thể làm lại.
Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng các phần mềm CPUZ để kiểm tra tốc độ bus RAM của mình nhé!