Nvidia DLAA giúp game đẹp hơn mà không ảnh hưởng nhiều đến hiệu năng

Nvidia DLAA giúp game đẹp hơn mà không ảnh hưởng nhiều đến hiệu năng


Công nghệ DLAA, hay Deep Learning Anti-Aliasing, là một kỹ thuật khử răng cưa bằng AI được phát triển bởi NVIDIA. Nó giúp loại bỏ hiện tượng “răng cưa” trên các cạnh của các vật thể trong game, mà không làm thay đổi độ phân giải gốc.


DLAA hoạt động dựa trên độ phân giải gốc và chỉ tập trung vào việc cải thiện chất lượng hình ảnh bằng cách khử răng cưa, khác với DLSS (Deep Learning Super Sampling) làm việc bằng cách hiển thị trò chơi ở độ phân giải thấp hơn rồi nâng cấp hình ảnh bằng AI. Khử răng cưa bằng công nghệ DLAA không những giúp cải thiện đồ họa trong game mà nó còn giúp giữ được nhiều chi tiết hình ảnh gốc hơn so với các phương pháp truyền thống và công nghệ DLSS của NVIDIA. 
 
Bây giờ bạn sẽ thắc mắc, làm sao để kích hoạt DLAA trong game của mình và có cần yêu cầu gì đặc biệt không ? Hiện tại thì chỉ có một số game mới có hỗ trợ DLAA như : Baldur's gate 3, Cyberpunk 2077, Diablo IV, Spider-man và Call of Duty: MW II, bạn sẽ tìm thấy tùy chọn để kích hoạt DLAA trong setting của các tựa game tương ứng . Điều kiện để sử dụng DLAA là game mà bạn chơi phải hỗ trợ và bạn phải đang sử dụng VGA Nvidia từ series RTX 20 trở lên. Chỉ có card RTX mới có thể khai thác tính năng DLAA và DLSS.
 
Nvidias DLAA
 
Vậy ưu điểm của công nghệ DLAA là gì ? Có thể dễ dàng thấy được ưu điểm của DLAA là nó cung cấp khả năng khử răng cưa rất tốt mà lại không làm mất đi chi tiết của hình ảnh, trái ngược với các lựa chọn khử răng cưa khác như TAA, thường sẽ gặp khó khăn trong các cảnh game có nhiều chuyển động, trong khi DLAA thì không. Hơn nữa hiệu năng khi sử dụng DLAA bị giảm đi không đáng kể so với các phương pháp khử răng cưa thông thường.
 
Vậy khi nào nên sử dụng DLAA hoặc DLSS thì cũng tùy thuộc phần lớn vào hiệu năng của VGA và yêu cầu cấu hình của game mà bạn chơi. Nếu VGA của bạn đủ mạnh để chạy game ở độ phân giải gốc với số fps lý tưởng, DLAA sẽ mang đến cho bạn cơ hội tuyệt vời để giúp cải thiện chất lượng hình ảnh. Mặt khác, DLSS sẽ lý tưởng hơn trong hoàn cảnh mà tựa game mà bạn chơi quá ngốn phần cứng và VGA của bạn không thể đạt được số fps mong muốn ở độ phân giải gốc. Lúc này DLSS sẽ render trò chơi ở độ phân giải thấp rồi sau đó nâng cấp độ phân giải lên bằng cách sử dụng AI.
 
DLAA
 
Nói ngắn gọn nếu bạn quan tâm nhiều đến chất lượng hình ảnh và tốc độ khung hình không quá quan trọng đối với bạn, DLAA có thể là lựa chọn tốt cho bạn. Ngược lại, nếu bạn muốn cải thiện hiệu năng của game và muốn đạt được số FPS cao hơn đồng thời vẫn duy trì chất lượng hình ảnh tốt, DLSS có thể là lựa chọn phù hợp. DLSS còn cung cấp khá đa dạng các chế độ khác nhau như Quality,Balance,Performance... cho phép bạn điều chỉnh trải nghiệm của mình để đạt được FPS cao và chất lượng hình ảnh tốt nhất có thể.