AMD dự kiến sẽ có GPU ăn tới 700W trước năm 2025?

AMD dự kiến sẽ có GPU ăn tới 700W trước năm 2025?

Trong một cuộc phỏng vấn cùng với tờ VentureBeat, Phó chủ tịch Tập đoàn AMD, Sam Naffziger đã hé lộ kế hoạch ra mắt GPU cực khủng của họ trong tương lai gần. Ông Naffziger đã làm việc 16 năm tại AMD, và gắn bó với các dự án về GPU của tập đoàn từ năm 2017. Vị Phó chủ tịch này đã chia sẻ một cách rất hứng thú về kế hoạch nâng hiệu năng của các GPU Radeon được xây dựng trên nền kiến trúc RDNA, ông cũng đóng góp nhiều trong việc xây dựng kiến trúc CDNA cho các máy chủ, Data Center.

 

Trong bảng kế hoạch phía trên, có thể thấy rõ các mốc Thiết kế tản nhiệt theo điện năng hiệu suất được đặt ra đối với các GPU của AMD trong suốt quá trình phát triển. Và con số 700W được đặt ra theo kế hoạch dự kiến trước năm 2025. Theo như bài phỏng vấn được đưa ra, giới chuyên gia dự kiến kế hoạch này có thể sẽ được thực thi trên kiến trúc RDNA 3 hoặc RDNA 4 của AMD.

 

Về kiến trúc RDNA 3, vị Phó chủ tịch AMD cho biết sẽ tiếp tục nâng cao hiệu suất của GPU, như cách mà họ đã làm khi nâng cấp từ RDNA 1 lên RDNA 2. AMD đặt mục tiêu sẽ cải thiện hiệu năng xử lý trên watt lên đến 50%, đồng thời CPU của hãng cũng sẽ tối ưu sức phát huy của GPU khi đi cùng với nhau, và sẽ giới thiệu thiết kế Chiplet. Dự kiến GPU RDNA 3 cũng sẽ thiết kế trên dạng Chiplet 5nm vào cuối năm nay. Ông Naffziger cũng nhận xét rằng Intel đang có bước tiến lớn trong việc phát triển Chiplet và GPU, trong khi Nvidia chưa thấy có tín hiệu gì trong việc thiết kế kiểu này. Nhận xét về các đối thủ, Phó chủ tịch AMD cho rằng hiện chưa có tập đoàn nào có thể phát triển sản xuất cả CPU lẫn GPU tốt nhất, ít nhất trong thời điểm hiện tại.

 

Thực tế cho thấy việc GPU sẽ sớm đạt mức tiêu thụ điện 700W dựa trên các sản phẩm hiện tại, như Nvidia RTX 3090 Ti đã có mức tiêu thụ điện tới 450W. Trong tương lai thì RTX 4090 cũng sẽ có mức tiêu thụ điện tương tự vậy, nhưng các GPU sau đó như RTX 4090 Ti sẽ như thế nào? AMD muốn có hiệu năng vượt trội hơn thì chắc chắn con số 700W sẽ là mục tiêu sớm đạt được của họ trong thời gian tới.