Bôi kem tản nhiệt kiểu dị thế này thì anh em nhiệt thủ có dám thử?

Bôi kem tản nhiệt kiểu dị thế này thì anh em nhiệt thủ có dám thử?

Không phải bôi kem kiểu dấu chấm hay đường chéo mới mang lại hiệu quả tản nhiệt cao nhất, mà kiểu làm 1 đường ngay giữa mới có hiệu quả cao nhất.

Cách bôi kem tản nhiệt và các nghiên cứu về kiểu bôi tối ưu nhất luôn là chủ đề nóng bỏng và gây tranh cãi giữa các nhiệt thủ. Một số người thì cho rằng một chấm ngay giữa bề mặt tiếp xúc đã là đủ, người thì cho rằng bôi theo kiểu dấu chéo mới là tối ưu, còn có người thì bôi hết bề mặt chip cho nó an tâm chắc cú! Mới đây, một kiểu bôi kem tản nhiệt mới do Igor Wallossek của Igor’s Lab phát hiện ra đã đánh bại mọi kiểu bôi kem khác. Thế nhưng tiếc là thí nghiệm này chỉ thành công trên GPU chứ không phải CPU. Kiểu bôi kem 1 đường nhỏ ngay trung tâm con GPU đã mang lại một kết quả bất ngờ, giảm tới 5 độ C nếu so với các kiểu bôi kem truyền thống trước đây, và thí nghiệm này được thực hiện trên GPU của Nvidia, RTX 3080.

Tất nhiên, để mang lại kết quả tốt nhất trong thử nghiệm này, Igor đã sử dụng tản nhiệt nước để làm mát cho GPU, và anh phát hiện ra rằng cách bôi kem tản nhiệt kiểu này có hiệu quả rất lớn trên các GPU có diện tích bề mặt lớn như GPU của RTX 3080 và các GPU lớn hơn, còn các GPU nhỏ hơn thì nó không hiệu quả hơn nhiều lắm. Trước khi bôi kem lại cho GPU này, Igor cũng nhấn mạnh rằng việc vệ sinh GPU trước khi bôi kem rất quan trọng, cái bước này thì chắc anh em nhiệt thủ cũng đã nằm lòng từ rất lâu rồi.

Còn về kem tản nhiệt, anh cũng cho biết các loại kem tốt để sử dụng là Arctic MX-2 hay MX-4, nhưng tốt nhất thì sẽ là Alphacool Apex hay Subzero. Trong bài thí nghiệm của mình, Igor đã sử dụng Alphacool Apex. Và trước khi thực hiện việc thay kem tản nhiệt, không kém quan trọng với việc bôi sạch đó chính là bước làm nóng GPU, có lẽ Igor thực hiện bài test ở nơi có nhiệt độ khá lạnh, cho nên anh đề nghị không để GPU có nhiệt độ xuống thấp. Và để làm nóng GPU, tay chơi này đã sử dụng máy sấy để cho bề mặt GPU có được độ ấm. Bước này giúp cho bề mặt chip sẽ dễ tiếp xúc với kem tản nhiệt hơn và hoạt động hiệu quả hơn.

Kiểu gọi bôi kem tản nhiệt mới của Igor được gọi với cái tên là bôi kem tản nhiệt kiểu cây xúc xích, với 1 đường dài ở giữa GPU. Và sau khi bôi thì kiểu vặn ốc tản nhiệt cũng khá là dị. Anh em chắc hẳn đã quen với việc bắt ốc chéo 2 góc để cố định rồi sau đó mới gắn 2 bên còn lại rồi vặn cho đến khi 4 con cùng siết chặt lại giữa tản nhiệt với bề mặt GPU. Còn với kiểu bôi kem này, Igor cho biết anh cố định 2 ốc cùng bên trước, sau đó gắn 2 con ở bên còn lại rồi mới siết cho đến khi vừa vặn. Cách làm như thế này giúp cho GPU giảm tới 5 độ C so với các kiểu bôi kem khác.

Đó là cách mà Igor’s Lab đã giúp GPU giảm nhiệt độ tới 5 độ C, còn anh em nhiệt thủ nghĩ sao về kiểu bôi kem này?