Sắp có USB 4 bản 2.0 với tốc độ lên tới 80 Gbps

Sắp có USB 4 bản 2.0 với tốc độ lên tới 80 Gbps

USB 4 phiên bản đầu tiên còn chưa được phổ biến thì nay đã có thông tin về giao thức kết nối USB 4 2.0 với tốc độ gấp đôi bản đầu tiên.

Hiệp hội các hãng sử dụng USB đã thông báo về sự xuất hiện của USB 4 bản 2.0 với tốc độ nâng cấp cao gấp đôi so với phiên bản tiền nhiệm, cụ thể là từ 40 Gbps lên 80 Gbps. Với tốc độ này, giao tiếp kết nối USB 4 bản 2.0 sẽ là giao tiếp có tốc độ cao nhất từ trước tới nay, hơn cả Thunderbolt 4 đang có tốc độ tối đa là 40 Gbps.

Phiên bản 2.0 của USB 4 có được tốc độ cao như vậy là nhờ vào thiết kế mới của mặt tiếp xúc vật lý. Với mẫu cáp USB 4 Type C thụ động thì tốc độ sẽ đạt được là 40 Gbps, còn 2 đầu USB Type C chủ động sẽ đạt được cột mốc 80 Gbps về tốc độ. Đồng thời, phiên bản mới của USB4 cũng mang lại nâng cấp đáng kể cho việc chuyển tải hình ảnh thông qua sợi cáp. Khi mà băng thông truyền hình ảnh sẽ vượt xa con số 20 Gbps mà USB 3.2 mang lại trên chế độ hiển thị DisplayPort. Hứa hẹn mang tới tốc độ truyền tải hình ảnh tiệm cận với giao tiếp PCIe.

Tất nhiên, tương tự với các phiên bản USB trước đây, USB 4 2.0 sẽ tương thích ngược với các thiết bị USB 3.2, 2.0 và Thunderbolt 3 trước đó. Nhóm các hãng sử dụng kết nối USB đặt kỳ vọng rất lớn vào việc cổng kết nối này trở thành chuẩn chung của ngành công nghiệp điện tử, qua đó giúp cho nhiều thiết bị có thể kết nối với nhau với cùng một loại giao tiếp. Từ hình ảnh, âm thanh chất lượng cao cho đến các dock kết nối, cũng như cung cấp nguồn điện cho nhiều thiết bị khác nhau. Đặc biệt là nhóm những người dùng chuyên nghiệp có thể tận dụng ưu thế của USB thế hệ mới để đơn giản hóa các kết nối phức tạp nhờ vào băng thông cực lớn này.