CPU máy chủ AMD Bergamo & Genoa-X EPYC đè bẹp đối thủ với ưu thế về hiệu suất và hiệu quả tuyệt đối

CPU máy chủ AMD Bergamo & Genoa-X EPYC đè bẹp đối thủ với ưu thế về hiệu suất và hiệu quả tuyệt đối


Các CPU EPYC Bergamo & Genoa-X của AMD đã có mặt trên thị trường vào ngày hôm qua và các đánh giá ban đầu đều rất tích cực, với một hiệu năng không thể tin được.


CPU AMD Bergamo và Genoa-X là một thành viên trong gia đình EPYC 9004 bao gồm cả chip Genoa Classic. Trong khi Genoa cung cấp tới 96 Core dựa trên kiến trúc Zen 4, các chip Genoa-X bổ sung tới 1,1 GB Cache được xếp chồng với công nghệ 3D trong khi Bergamo sử dụng các core Zen 4C mới có mật độ điện toán được tối ưu hóa cho công nghệ đám mây. 

 

 

Một số tính năng nổi bật của CPU Genoa-X của AMD bao gồm:

- Sử dụng cùng High-Performance Core Zen 4

- Có đến 96 Cores / 192 Threads.

- Lên đến 1.1 GB L3 Cache.

- Thiết kế 3D V-Cache xếp chồng thế hệ thứ 2.

- Tương thích với Socket SP5.

- Hỗ trợ AMD Infinity Guard.

- Nhanh hơn tới 2.9 lần so với Sapphire Rapids

 

Một số tính năng của Bergamo bao gồm:

- Lên đến 128 Core Zen 4C

- 82 Tỷ Transistors

- Mật độ vCPU lớn nhất.

- Hiệu quả năng lượng tốt nhất.

- Diện tích khuôn nhỏ hơn 35% so với cùng một quy trình.

- Nhanh hơn tới 2,6 lần so với Sapphire Rapids trong cùng một khối lượng công việc.

 

Một tháng sau thông báo, AMD cuối cùng đã ra mắt cả Bergamo và Genoa-X dành cho người dùng cuối. Trong một bài đánh giá gần đây của Phoronix, ta thấy rằng EPYC 9754 "Bergamo" và EPYC 9684X "Genoa-X" hiện là những CPU nhanh nhất hiện nay.

Có vẻ như số lượng core bổ sung cho Bergamo thực sự đã giúp nó vượt xa Genoa và cả đối thủ. Và như vậy bạn sẽ nhận được hiệu năng gấp đôi so với CPU Sapphire Rapids Xeon, một CPU hàng đầu của Intel

Dưới đây là biểu đồ thể hiện sức mạnh của Bergamo và Genoa-X

 

Ta có thể thấy ngay cả Genoa-X là một sự nâng cấp lớn so với chip Milan-X với mức tăng hiệu năng hơn 2 lần khi so sánh với các nền tảng 2P. Bên cạnh một số điểm benchmark cụ thể,chip Milan-X có thể dễ dàng đánh bại chip Xeon Max của Intel với HBM2e.

Nhưng ấn tượng hơn cả là ngoài những con số về sức mạnh, EPYC Bergamo của AMD không chỉ có số core nhiều hơn mà còn cực kỳ hiệu quả với các Core Zen 4C của nó. Các chip 2P được chứng minh là tiêu thụ điện năng trung bình dưới 400W (385W), thấp hơn 32% so với chip Intel và thấp hơn 14% so với Chip Genoa.

 

 

Có lẽ phải đến cuối năm tới thì Intel mới có câu trả lời dành cho Bergamo với chip Sierra Forrest được chế tạo với quy trình "Intel 3" và có đến 144 Core. Nhưng AMD vẫn sẽ không dừng lại vì họ sẽ có chip EPYC dựa trên lõi Zen 5C sẵn sàng tung ra thị trường vào khoảng 2024-2025.