GIGABYTE Z790 AORUS XTREME DDR5 Review

GIGABYTE Z790 AORUS XTREME DDR5 Review

Z790 Aorus Xtreme là bo mạch chủ E-ATX cao cấp nhất của Gigabyte được thiết kế với chipset Z790 và socket LGA 1700.

Nó là một nền tảng được sử dụng cho các bộ vi xử lý Core thế hệ thứ 12 và 13 của Intel, đặc biệt là "con quái vật" mới nhất của Intel, Core i9-13900K. Chúng ta sẽ có một bo mạch chủ được trang bị đầy đủ tính năng bên cạnh những cải tiến mới nhất về khả năng tản nhiệt của mainboard này.

Sự hiện diện của thương hiệu Aorus cho thấy bo mạch chủ này hướng đến những game thủ. Không những nó được trang bị dàn đèn RGB hoành tráng mà còn có cã một màn hình LCD lớn để hiển thị những thông số hữu ích của hệ thống.

Tôi đã có cơ hội trên tay và trãi nghiệm nó và có 1 vài đánh giá hữu ích về bo mạch chủ này.

Trong các loại bo mạch chủ Z790, Z790 Aorus Xtreme này có rất ít sự cạnh tranh. Nó đang ở trong phân khúc cực kỳ cao cấp với mục tiêu cung cấp trãi nghiệm người dùng tốt nhất xung quanh một thiết kế hiệu quả có thể đáp ứng mọi nhu cầu của người tiêu dùng.

 

Carte mère Z790 Aorus Xtreme
 

Bo mạch chủ này rất ấn tượng với kích thước chuẩn E-ATX và lớp vỏ bao phủ gần như toàn bộ PCB của nó.

 

Carte mère Z790 Aorus Xtreme

Nó được trang bị môt Backplate (được phủ nano carbon) tăng cường độ cứng và cung cấp một bề mặt tản nhiệt lớn làm cho bo mạch chủ trông rất cơ bắp và mạnh mẽ.

 

Carte mère Z790 Aorus Xtreme

 

Thiết kế của nó lấy tông màu chủ đạo là màu đen kết hợp với vật liệu chủ yếu là nhôm. Nó mang lại sự tương phản cùng với hệ thống đèn RGB được trang bị trên bo mạch chủ.


Carte mère Z790 Aorus XtremeCarte mère Z790 Aorus Xtreme

Socket 1700 được bao quanh bởi các bộ tản nhiệt với các lá mỏng ấn tượng. Được hãng đặt tên là Fins-Array III, chúng có ưu điểm là được làm từ một lớp nanocacbon và đi kèm với một ống dẫn nhiệt tiếp xúc trực tiếp có đường kính 8 mm. Gigabyte cũng sử dụng miếng dẫn nhiệt 12 W/mK. Bộ tản nhiệt này được thiết kế để có thể làm mát cho 20+1+2 phase cấp nguồn (105A).

 

Z790 Aorus Xtreme Motherboard

Tất cả các khe ssd M.2 đều được hưởng lợi từ tản nhiệt với giải pháp "extreme"  tương thích với thế hệ SSD M.2 mới nhất (PCIe 5.0 x4).

Carte mère Z790 Aorus XtremeCarte mère Z790 Aorus XtremeDàn tản nhiệt M.2 XTREME II này có kích thước khá lớn nên chúng ta cần thận trọng với một số Tản nhiệt cpu đang có trên thi trường để không bi cấn khi lắp vào main. Tản nhiệt được làm với kích thước lớn vì phải chứa hệ thống cacbon nano và nhiều lá tản nhiệt ở vị trí thẳng đứng được cắt ngang bởi hai ống dẫn nhiệt. 

Carte mère Z790 Aorus Xtreme

Phần mềm Smart-Fan 6 cung cấp một số tùy chọn tùy chỉnh bao gồm khả năng tạo các đường thông gió của riêng bạn. Việc quản lý tốc độ quay của quạt có thể dựa trên phương pháp tuyến tính hoặc bậc thang. Chế độ Fan-Stop cũng có sẵn. Quạt sẽ được dừng nếu nhiệt độ không bị vượt quá mức qui định.

Bo mạch cũng có khả năng đo ô nhiễm tiếng ồn và nhiệt độ bên ngoài (thông qua hai đầu cảm biến). Ngoài ra nó còn có một số cảm biến nhiệt độ  ở một số vị trí (Socket, VRM (MOS), Chipset, PCIe, v.v.).

Carte mère Z790 Aorus Xtreme

Lớp vỏ bảo vệ các cổng kết nối phía sau, có một lớp tráng gương rất đẹp mắt , toát lên sự cao cấp và tinh tế của bo mạch. 

Bo mạch chủ Z790 Aorus Xtreme

Bo mạch chủ Z790 Aorus XtremeCách bố trí một số thành phần được thiết kế cực kỳ tinh tế để tạo thuận lợi cho việc lắp ráp và đi dây.

Carte mère Z790 Aorus Xtreme

Một màn hình LED nhỏ cho phép bạn biết trạng thái của main trong khi khởi động. Trong trường hợp xảy ra sự cố,Code được hiển thị sẽ giúp chúng ta tìm ra sự cố và khắc phục. Ngoài ra còn có các nút Nguồn, Reset và Clear CMOS trực tiếp trên main cho phép khởi động lại main rất dễ dàng khi main đang được đặt ở trên bench.

Carte mère Z790 Aorus Xtreme Gigabyte bổ sung màn hình LCD màu 2,8 inch hiển thị logo Aorus và nhiều thông tin hệ thống thời gian thực khác nhau. Nó có thể hiện thị xung RAM và CPU đến nhiệt độ CPU và VRM. Nhưng không may, nó sẽ không có khả năng tùy chỉnh nhiều lắm.

Carte mère Z790 Aorus Xtreme

Bốn khe cắm DDR5 của main cho phép bạn lắp tối đa 196 GB và hứa hẹn khả năng ép xung từ 6000 MHz đến 8000 MHz. Main cũng có hỗ trợ XMP Profile để đơn giản hóa cài đặt RAM trong BIOS. Bộ giải mã Âm thanh dựa trên ESS ES9280AC + 2 DAC ESS ES9080 và có khả năng kết nối không dây với Wi-FI 6E (Intel Killer AX1690) và Bluetooth 5.3. Bên cạnh đó, main cũng cung cấp các giải pháp 2,5 và 10 GbE thông qua  Intel 2,5 GbE và Marvell AQtion AQC107 (10GbE).

Carte mère Z790 Aorus Xtreme

CPU sẽ quản lý khe PCIe x16 đầu tiên và VGA sẽ chạy ở mode PCIe 5.0 (x16). Mặt khác, bạn hãy lưu ý, băng thông của nó được chia sẻ với cổng M2C_CPU nếu bạn sử dụng khe này cho SSD.  Card đồ họa sẽ tự động được hiệu chỉnh ở chế độ x8 nếu bạn cắm ở khe thứ hai.

Carte mère Z790 Aorus Xtreme Mainboard này cũng được trang bị hai cổng USB 3.2 Gen 2 Type-C, một cổng USB 3.2 Gen 2×2 Type C (đầu cắm trên bo mạch chủ), 10 cổng USB 3.2 Gen 2 Type-A, bốn cổng USB 3.2 Gen 1 (đầu cắm trên bo mạch chủ). ) và 4 cổng USB 2.0/1.1 .
 

Khả năng ép xung

Về khả năng ép xung, Z790 Aorus Xtreme cung cấp một BIOS giàu thông số cho phép thực hiện nhiều tinh chỉnh khác nhau. Như đã biết, bo mạch này nhắm đến những đối tượng đam mê và cã những người nghiệp dư với khả năng ép xung đầy tiềm năng của nó. 

Sau một vài thử nghiệm, tôi đã điều chỉnh để chạy Core i9-13900K ở mức xung 5,75 GHz (Lõi P) và 4,4 GHz (Lõi E) trong khi vẫn duy trì việc sử dụng XMP Profile của RAM ở 6800 MHz CL34.

Toàn bộ ổn định với mức tăng hiệu năng lên tới 5%. Vấn đề chính ở đây là khả năng tản nhiệt. Tản AIO của tôi, mặc dù hiệu quả, nhưng đã đạt đến giới hạn nếu chạy CPU ở chế độ ép xung và dùng hàng ngày