Hạ điện áp và nhiệt độ CPU mà không phải hy sinh hiệu năng trên mainboard MSI

Hạ điện áp và nhiệt độ CPU mà không phải hy sinh hiệu năng trên mainboard MSI


Nhiều người dùng cố gắng giảm nhiệt độ của CPU Intel thế hệ thứ 14 bằng cách giảm điện áp CPU. Tuy nhiên, họ phát hiện ra rằng hiệu suất của CPU dòng Non-K giảm đáng kể khi điện áp giảm. Điều này là do tính năng CEP Current Excursion Protection (Cơ chế bảo vệ ổn định dòng điện). Khi cố gắng giảm điện áp CPU, tính năng CEP sẽ được kích hoạt, khiến hiệu suất CPU giảm đáng kể.


 

Giờ đây, CPU Non-K thế hệ thứ 14 cũng hỗ trợ tắt tíinh năng CEP

Trong khi các CPU dòng K khi sử dụng kết hợp với bo mạch chủ chipset dòng Z, đã hỗ trợ vô hiệu hóa tính năng CEP từ lâu, thì các CPU dòng Non-K lại không hỗ trợ. Đây là lý do tại sao việc giảm điện áp trên CPU dòng K không ảnh hưởng đến hiệu năng, nhưng làm như vậy trên CPU dòng Non-K sẽ khiến hiệu năng bị giảm. Tuy nhiên, Intel Microcode mới nhất hiện nay cũng cho phép các CPU thế hệ thứ 14 dòng Non-K vô hiệu hóa CEP. Chỉ cần vô hiệu hóa CEP trong BIOS, bạn có thể hạ nhiệt độ CPU thông qua việc giảm điện áp mà không ảnh hưởng đến hiệu năng của CPU. Giờ đây, bạn có thể giữ cho CPU của mình luôn mát mà không ảnh hưởng đến hiệu năng của CPU trên CPU Intel thế hệ thứ 14 dòng Non-K của bạn. Dưới đây là so sánh hiệu năng khi bật CEP và tắt CEP:

 

Giảm điện áp và nhiệt độ CPU mà không làm giảm hiệu năng

Dưới đây là kết quả kiểm tra so sánh nhiệt độ và hiệu năng của CPU khi bật CEP và tắt CEP. Thông qua hạ thấp Đường tải AC của CPU để giảm điện áp CPU, chúng tôi nhận thấy rằng khi bật CEP trên Core i9-14900 và Core i7-14700, hiệu suất CPU đã giảm hơn 40%. Tuy nhiên, khi tắt CEP, nhiệt độ CPU giảm 16°C mà không ảnh hưởng gì đến hiệu suất. Xin lưu ý rằng việc giảm điện áp CPU có thể dẫn đến mất ổn định hệ thống.

 

core i9 14900k

 

core i9 14900k

 

core i9 14900k

 

core i9 14900k

▲ Giờ đây, bạn có thể tắt tính năng CEP trên các CPU thế hệ 14 dòng non-K.

 

Ma trận các sản phẩm hỗ trợ

Intel Microcode mới hiện cho phép các CPU dòng Non-K thế hệ thứ 14 hỗ trợ vô hiệu hóa CEP, giống như CPU dòng K. Tuy nhiên, CPU Non-K thế hệ thứ 13 trở về trước không hỗ trợ tắt CEP. Dưới đây là ma trận danh sách hỗ trợ CPU và chipset.

 

core i9 14900k

 

Các bản cập nhật BIOS mới nhất với Intel Microcode mới sắp được tung ra. Hãy cập nhật ngay và trải nghiệm lợi ích của việc giảm nhiệt độ CPU mà không làm giảm hiệu năng!

 

Nguồn : MSI