CPU Intel Lunar Lake-V với 8 nhân CPU và 8 nhân GPU Xe2

CPU Intel Lunar Lake-V với 8 nhân CPU và 8 nhân GPU Xe2


CPU Lunar Lake-V "Core Ultra 200V" thế hệ tiếp theo của Intel sẽ có 8 lõi CPU, 8 lõi GPU và đi kèm 32 GB bộ nhớ LPDDR5X.


 
CPU Intel Lunar Lake là chủ để nóng tiếp theo được thảo luận sau Meteor Lake và Arrow Lake, khi chúng không chỉ được trang bị CPU kiến trúc mới mà còn có cả nhân GPU hoàn toàn mới dưới dạng Xe2-LPG "Arc Battlemage".
 
Có thông tin cho rằng CPU Lunar Lake của Intel sẽ bỏ nhãn hiệu "MX" và sử dụng nhãn hiệu "V". Đó là lý do tại sao thời gian gần đây có khá nhiều thông tin về Core Ultra 5 234V. Và cho đến hôm nay chúng ta cũng đã có thêm cái nhìn sâu sắc hơn về cấu hình của chip Lunar Lake-V.
 
Có vẻ như tất cả các CPU Intel Lunar Lake-V sẽ dựa trên một khuôn duy nhất có 4 P-Cores dựa trên kiến trúc lõi Lion Cove và 4 core LP-E dựa trên kiến trúc lõi Skymont. Sẽ không có bất kỳ E-core tiêu chuẩn nào cho CPU Lunar Lake, điều này cho chúng ta một gợi ý nhỏ về cách Intel đạt được mức tăng hiệu năng sau mỗi thế hệ lớn hơn với series chip tập trung vào sự mỏng nhẹ này.
 
Phần GPU của chip Lunar lake-V của Intel sẽ được trang bị iGPU Xe2-LGP mới nhất dựa trên kiến trúc đồ họa Arc Battlemage. 
 
 
Thay đổi lớn nhất đối với CPU Lunar Lake-V "Core Ultra 200V" của Intel là nó sẽ được bổ sung bộ nhớ LPDDR5X lên tới 32GB. Bộ nhớ này được cho là có tốc độ lên tới 8533 MT/s dưới dạng thiết kế đóng gói (MoP). CPU sẽ có TDP vào khoảng 17-30W tăng một chút so với Meteor Lake-U (15W-28W). Gần đây, cũng có thông tin cho rằng CPU Lunar Lake-V "Core Ultra 200V" 17W sẽ nhanh hơn 50% khi so với CPU Meteor Lake "Core Ultra 100" 15W trong cùng một tác vụ đa luồng. Sau đây là một số đặc điểm chính của CPU Lunar Lake:
 
💡 Được thiết kế cho máy tính xách tay mỏng và nhẹ
💡 P-Core dựa trên kiến trúc Lion Cove & LPE Core dựa trên Skymont
💡 GPU dựa trên kiến trúc Battlemage "Xe2-LPG"
💡 Lên tới 8 lõi GPU Xe2
💡 Cấu hình lõi 4+4 (MX-Series)
💡 Lên tới 64 đơn vị thực thi
💡 Bộ nhớ LPDDR5x 32 GB On-Package
💡 Hiệu suất NPU nhanh hơn tới 3 lần so với Meteor Lake
💡 DP 17-30W
💡 Ra mắt cuối năm 2024, đầu 2025
 
CPU Lunar Lake của Intel sẽ được tung ra thị trường vào cuối năm nay với số lượng khá hạn chế và nguồn cung sẽ ổn định hơn vào đầu năm 2025.