Intel thế hệ thứ 14 có thể có Ray Tracing cho đồ họa tích hợp trên CPU

Intel thế hệ thứ 14 có thể có Ray Tracing cho đồ họa tích hợp trên CPU

Vài dòng code lộ diện trong kiến trúc Meteor Lake cho thấy khả năng cao Intel sẽ tích hợp bộ xử lý Ray Tracing lên CPU của hãng.

Ray Tracing là công nghệ xử lý ánh sáng đổ bóng theo thời gian thực nổi tiếng giúp cho Nvidia có được vị thế dẫn đầu ở mảng đồ họa và Gaming trong thời gian gần đây. Dòng Card RTX của hãng đã giúp cho anh em được trải nghiệm những nội dung chất lượng mà trước đây chưa từng đạt đến. Dù cho Ray Tracing vẫn còn đó một số nhược điểm khiến tốc độ khung hình bị giảm xuống, nhưng việc sở hữu một GPU có công nghệ này cũng phần nào giúp anh em thỏa mãn được thị giác. Chính vì thế AMD cũng phải bổ sung công nghệ này lên các dòng GPU của họ và chân ướt chân ráo như Intel cũng phải bước vào cuộc chơi này.

 

Nhưng lạ ở chỗ, đó là Intel sẽ đưa công nghệ Ray Tracing vào chính các iGPU có trên các vi xử lý của họ, mà cụ thể sẽ là Intel thế hệ thứ 14. Tin đồn này xuất phát từ trang Tomshardware khi cho rằng các nhân Ray Tracing (RT) đang được Intel nghiên cứu để đưa vào GPU tích hợp có trên Meteor Lake. Nhưng hiện các thông tin này càng có cơ sở hơn khi trang Coelacanth's Dream cho biết họ đã tìm ra một số các tập lệnh liên quan tới công nghệ RT có trong Intel Graphics Compiler (IGC) dành cho CPU Intel thế hệ thứ 14 này.

 

Dựa trên những hình ảnh được tiết lộ, kích thước của GPU tích hợp trên Intel thế hệ thứ 14 có kích thước khá lớn, có vẻ như còn lớn hơn cả nhân CPU xử lý của họ. Như vậy cho thấy Intel hoàn toàn có thể nâng cao hiệu năng xử lý đồ họa tích hợp và có thể nhét vào CPU những nhân RT để xử lý ánh sáng.

Nếu như tin đồn này có thật, thì ngoài việc Intel sẽ thay đổi Socket cho Intel thứ 14 lên LGA 1851 ra, thì nâng cấp về Ray Tracing cho GPU tích hợp cũng cho thấy GPU tích hợp này cũng rất mạnh. Có lẽ kinh nghiệm đúc kết từ việc làm GPU rời sẽ mang đến cho Intel những sản phẩm iGPU có chất lượng tốt hơn chăng? Câu hỏi này sẽ được trả lời khi CPU thế hệ thứ 14 của Intel sẽ được ra mắt trong năm sau.